Linh Mục Nguyễn Đình Thục bị CSVN cấm xuất cảnh để ‘bảo vệ an ninh quốc gia’

Biên bản cấm Linh Mục JB Nguyễn Đình Thục xuất cảnh. (Hình: Facebook Nguyễn Đình Thục)

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Gần nửa đêm 20 Tháng Mười Một, Linh Mục Nguyễn Đình Thục, quản xứ Giáo Xứ Song Ngọc, bị công an cửa khẩu, an ninh ở phi trường Nội Bài chặn lại trong lúc làm thủ tục xuất cảnh để lên máy bay đi Tokyo, Nhật Bản.

“Biên bản về việc dừng xuất cảnh với Linh Mục Thục ghi: ‘Lý do dừng xuất cảnh: Do yêu cầu bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội theo Điều 21 Nghị Định 136/2007 của chính phủ về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.’”

Theo văn bản này, Linh Mục Nguyễn Đình Thục hiện không bị tịch thu sổ thông hành (passport) và có quyền khiếu nại về sự việc với Cục Quản Lý Xuất Nhập Cảnh của Bộ Công An CSVN.

Lm Nguyễn Đình Thục và văn bản cấm xuất ngoại.

Chuyến đi Nhật Bản của Linh Mục Thục là để tham dự lễ chào đón Đức Giáo Hoàng Francis đến Nhật Bản từ hôm 23 đến 26 Tháng Mười Một sau khi Đức Giáo Hoàng có chặng dừng chân tại Bangkok, Thái Lan, trước đó.

Linh Mục Thục viết trên trang cá nhân: “Phải hẹn Đức Thánh Cha dịp khác rồi. Ai gửi lời thăm Đức Thánh Cha xin gửi trả lại nhé!”

Đây không phải lần đầu Linh Mục Thục, người từng dẫn dắt đoàn giáo dân đi nộp đơn kiện Formosa hồi Tháng Hai, 2017, bị nhà cầm quyền CSVN cấm xuất cảnh.

Hồi Tháng Mười Hai, 2017, khi làm thủ tục tại phi trường Tân Sơn Nhất cho chuyến bay đi dự điều trần nhân quyền ở Úc Châu, ông cũng đã từng bị dừng xuất cảnh.

Hồi cuối Tháng Bảy, 2019, ông Nguyễn Nam Phong, tài xế của Linh Mục Thục, mãn hạn hai năm tù với cáo buộc “Chống người thi hành công vụ” nhưng công luận cho rằng thực chất là ông này bị khép tội “chống Formosa.” Việc bắt ông Phong đi tù được cho là hành động “trả đũa” của nhà cầm quyền CSVN đối với Linh Mục Thục.

Do có các hoạt động phản đối Formosa và thường xuyên trả lời báo đài hải ngoại về tình hình đất nước, Linh Mục Thục bị nhà cầm quyền CSVN coi là nhân vật bất đồng. Ông bị các báo nhà nước, “dư luận viên” công kích với cáo buộc “kích động giáo dân.” (T.K.)

Bài Khác

Follow by Email
YouTube