TƯỜNG TRÌNH KẾT QUẢ BUỔI GÂY QUỸ VÀ CỨU TRỢ CHO ĐỒNG BÀO THƯỢNG VIỆT NAM TẠI BANGKOK, THÁI LAN,

Bản-tin-Cứu-Trợ-bên-Thái-Lan-1

Thăm gặp 52 tù nhân lương tâm tôn giáo đồng bào Montagnards tại nhà tù IDC Thailand

KẾT QUẢ BUỔI GÂY QUỸ VÀ CỨU TRỢ CHO ĐỒNG BÀO THƯỢNG VIỆT NAM TẠI BANGKOK, THÁI LAN
Vào ngày 15 tháng 9, năm 2019, tại Trung Tâm Sinh Hoạt Mai Vàng, một buổi tiệc gây quỹ trong vòng thân hữu đã được tổ chức với sự tham dự của các nhân sự trong Ban Tổ Chức gồm: Mục sư Nguyễn Công Chính (Chủ tịch Hội Đồng Các Dân Tộc & Tôn Giáo Việt Nam, HĐDTTGVN), Linh mục Bùi Phong, Giáo sư Nguyễn Chính Kết, cô Đỗ Minh Tâm, ca sĩ Hoàng Quân, Ông Bà Bác sĩ Nha khoa Chu Văn Cương và Phạm Thùy Linh. Khoảng 40 vị mạnh thường quân đã lắng nghe Mục sư Chính trình bày về tình trạng khó khăn của 2,000 người Thượng Việt Nam hiện đang sinh sống tại Bangkok, Thái Lan, trong nhiều năm qua. Qua lời kêu gọi khẩn thiết của BTC, các vị mạnh thường quân đã đóng góp được $13,260 và trao cho một phái đoàn gồm Linh mục Bùi Phong, phóng viên Tường An (Đài RFA và SBTN), cô Ann Trần, Nha sĩ Chu Văn Cương và Nha sĩ Phạm Thùy Linh đem qua Bangkok, Thái Lan để mua thực phẩm cứu trợ. Sau khi khấu trừ các chi phí, phái đoàn đã dùng toàn bộ số tiền còn lại là $11,710 cho việc cứu trợ. Tất cả những chi phí di chuyển, ăn uống và kháck sạn đều do các nhân sự trong Ban Cứu Trợ tự đài thọ.

Cấp phát thực phẩm cho đồng bào Việt nam tỵ nạn tại Thailand


Tham gia phái đoàn cứu trợ đồng bào Việt nam tỵ nạn tại Thái Lan gồm có:
1) Linh mục, Buì Phong (Giám đốc dự án phát triển nâng cấp tự do tôn giáo cho VN)
2) Nha sĩ Chu Văn Cương (Đại diện nhóm thân hữu tại thành phố Houston, Texas)
3) Nha sĩ Phạm Thùy Linh (Chủ tịch Tổng hội Phụ nữ Âu Cơ Việt Nam, Houston, Texas)
4) Phóng viên Tường An (Đài RFA và SBTN) (Pháp quốc)
5) Ann Trần (Công ty địa ốc tại thành phố Houston – Texas)


Ngày đầu tiên khi đến Bangkok, tức ngày 24 tháng 9, phái đoàn đã đến nhà thờ Nonthaburi Baptist Church để gặp gỡ các thành viên trong Ban Trị Sự Giáo Hội của Hội Thánh Montagnards bao gồm: David Mlo (Phó tổng thư ký Hiệp hội VPEF), Mục sư Y Brik, Mục sư Y Sun, Truyền đạo Y Sing (Thư ký), Y Suan Mlo (Thủ quỹ) và các Ủy viên khác trong Hội đồng Quản trị Cộng đồng Montanards tỵ nạn tại Thái Lan. Mục đích của cuộc gặp gỡ là để phác hoạ chương trình làm việc trong 4 ngày sắp tới bao gồm: phát quà, thăm viếng và ủy lạo các gia đình đang gặp hoàn cảnh khó khăn hơn những đồng hương khác, đi thăm những người tù hiện đang bị cầm giữ trong trại IDC (Immigration Detention Center) và trao quà cho 52 người tù, tham quan địa điểm các phụ nữ Hmong đang học may quần áo để kiếm sống, phát quà riêng cho 21 gia đình của các phụ nữ có chồng trong IDC và có các trẻ em nhỏ tuổi.


Phái đoàn Cứu Trợ họp với Ban Trị Sự của Cộng Đồng Montagnards Nha sĩ Chu Văn Cương trao tặng món quà của Mục sư Chính gửi cho Mục Sư Y-Brik
Phóng viên Tường An phỏng vấn cô Âu H’Ra, nạn nhân bị công an VN hãm hiếp Phái đoàn Cứu Trợ thăm viếng gia đình Truyền đạo Y-Sing (Vợ Y-Sing là người đang có thai)


Sáng sớm ngày 25 tháng 9, phái đoàn đã có mặt trước trại giam IDC để chuẩn bị làm thủ tục vô thăm các tù nhân Việt Nam bị giam ở đây. Ban Trị Sự đã mua sẵn 35 phần quà cho các tù nhân và đã chia thành 35 bịch ny lông. Khi nộp đơn xin vô thăm, cảnh sát chỉ cho phép 5 người vào thăm được gặp 5 tù nhân cùng với 5 phần quà. Nếu như muốn thăm cả 35 người thì phải làm đơn xin một tuần trước khi đến thăm. Tuy nhiên, nhờ Linh mục Bùi Phong viết một cái thư gửi cho viên Quản tù, một lúc sau thì cảnh sát cho thăm 5 tù nhân và họ đồng ý sẽ chuyển 30 phần quà còn lại cho những tù nhân còn lại. Khi vào được bên trong, phái đoàn được biết là có tất cả là 51 người bị giam tại đây. Vì một lý do nào đó, một số người đã không có tên trong danh sách.


Phái đoàn gồm 5 người: LM Bùi Phong, Ca Dao, Ann Trần, Nha sĩ Chu Văn Cương và Thùy Linh được phép vào thăm 5 anh em tù nhân trong danh sách. Khi qua khỏi cửa, cảnh sát bắt bỏ hết cell phone và chỉ được đi vào với hai bàn tay trắng. Họ xét rất kỹ cho nên không ai dám đem theo một vật dụng gì, ngoài một tờ giấy trắng và cây viết. Bên trong, tù nhân mặc áo cam đứng dọc theo hàng rào bên trong. Bên ngoài, những người thăm nuôi đứng dọc theo hàng rào bên ngoài. Hai hàng rào cách nhau khoảng 3-4 feet. Mọi người đều la hét thật lớn để có thể nghe nhau và vì quá đông nên nhiều người chỉ nhìn nhau nghẹn ngào mà không biết nói gì. Cuộc thăm viếng xảy ra khoảng 1 tiếng thì cảnh sát bấm còi đuổi mọi người ra hết. Phái đoàn đang đứng trước cổng IDC LM Phong, NS Thùy Linh và chị Ann Trần đang điền đơn xin vô thăm tù,


Nha sĩ Chu Văn Cương đang đếm các món quà cho 51 tù nhân Phái đoàn đang lo ngại, không biết cảnh sát có cho đem hết quà vô không?
Qua ngày 25 tháng 9, phái đoàn đã đến thẳng trung tâm bán gạo và siêu thị để mua thực phẩm như gạo, mì gói, nước mắm, dầu ăn, kem đánh răng, sửa và bột ngọt để đem về nhà thờ St. Michael Church phát cho cộng đồng người Hmong và Khmer. Lúc 2 giờ chiều, đồng bào đến càng lúc càng đông và Ban Tổ Chức đã lần lượt phát các phần quà nói trên cho tất cả khoảng 80 gia đình, dựa theo danh sách của Hội Thánh Hmong & Khmer cung cấp. Vì số người quá đông cho mỗi gia đình, Ban Cứu Trợ đã quyết định phát mỗi gia đình dưới 6 người là một phần quà, gia đình nào từ 6-8 người là 2 phần quà, và gia đình nào 9 người trở lên thì được nhận 3 phần quà. Mỗi bao gạo nặng 15 Kg được chiết ra thành 5 Kg cho gia đình nào có một người. Được biết nhà thờ St. Michaels Church là một nhà thờ Thiên Chúa Giáo nhưng Cha Sở (một người gốc Mễ Tây Cơ) đã cho Giáo Hội Tin Lành của cộng đồng Montagnards sinh hoạt và thờ phượng tại hội trường của nhà thờ.
Nha sĩ Chu Văn Cương trao tặng một cái lap top đến cho Mục Sư Hoà, Cộng Đồng người H’Mong Phái đoàn đang mua thực phẩm cho Cộng Đồng người H’Mong Cộng Đồng H’Mong bắt đầu đến để lãnh quà


Ngoài những món quà, phái đoàn cứu trợ còn đem theo rất nhiều quần áo cũ gồm 4 vali để nhà thờ phát cho những ai thiếu thốn. Tại nhà thờ này, phái đoàn đã để lại một thùng quần áo và người dân đã đến lựa ra cho mình những món cần có. Các phụ nữ Montagnards mới được ra tù, đang ôm con ngồi chờ lãnh quà từ Ban Cứu Trợ. Mỗi một phụ nữ mới ra tù được nhận 600 Baht (20 USD), tuy nhỏ nhưng đối với họ rất lớn lao

Phái đoàn đến thăm khu chung cư nơi có các phụ nữ đang sống nuôi con trong khi chờ đợi một phép màu để chồng mình được phóng thích ra khỏi trại giam IDC. Các cô sống trong sự phập phồng lo sợ, không biết khi nào chồng được thả hay tới phiên mình bị bắt. Cậu bé đang đưa tay lãnh $1.00 USD (30 Baht) để có thể mua một chiếc kẹo hay một cây kem Cô Ann Trần với danh sách các phụ nữ mới ra tù, cùng với Nha sĩ Cương, Lm Phong và Ms Y Brik,


Qua ngày hôm sau, ngày 26 tháng 9, phái đoàn đã đến thẳng siêu thị Makro để mua thực phẩm cho tiết mục phát quà đến cộng động người Montagnards. Tại đây, Ban Trị Sự đã sắp sẵn các món quà thực phẩm và phái đoàn chỉ việc đến trả tiền cho nhân viên của siêu thị Makro. Sau đó, Ban Trị Sự đã mướn xe chở các món quà đến một công viên để làm nơi phát quà. Khoảng 2 giờ chiều, đồng hương kéo nhau đến rất đông dưới một bầu trời ảm đạm đầy mây đen bao phủ.

Ban Cứu Trợ đã được Mục sư Y Brik giới thiệu đến đồng hương và Linh mục Bùi Phong cùng Nha sĩ Chu Văn Cương đã mở lời chào hỏi, chúc đồng bào vững niềm tin nơi thiên Chúa và hẹn sẽ có một ngày hội ngộ ở một đệ tam quốc gia.

Ngay sau đó, mọi người bắt tay vào làm việc thật hăng hái vì sợ trời mưa kéo đến làm hư các thực phẩm như gạo và mì. Danh sách của cộng đồng Montagnard tương đối rõ ràng hơn cho nên việc phát quà diễn ra tương đối trôi chảy cho đến cuối cùng thì có khoảng 21 gia đình không có tên trong danh sách. Tuy nhiên, vì Ban Cứu Trợ đã tiên đoán trước cho nên đã mua trội hơn con số đã được cung cấp cho nên cũng vừa đủ để phát cho tất cả mọi người. Chiếu theo danh sách thì có tất cả là 179 gia đình và Ban Cứu Trợ mua tất cả là 219 phần quà.Phái đoàn phát quà cho cộng đồng Thượng Montagnards Tặng tiền cho một phụ nữ Montagnards có thai,


Khoảng 4 giờ chiều thì thấy có khoảng 4-5 cảnh sát mặc thường phục kéo đến đứng phía trước công viên, tay cầm máy nói chuyện và nhìn chằm chặp vào nhóm người tị nạn đang lãnh quà. Một số người dân sợ hãi đã bê quà chạy về nhà vì họ sợ bị bắt. Sau khoảng gần 30 phút, nhóm cảnh sát bỏ đi mà không hề đến nói chuyện với Ban Cứu Trợ hay Ban Trị Sự. Anh Y-Sing cho biết là anh đã xin phép ông Chủ Tịch Phường đồng ý cho làm buổi phát quà tại công viên hôm nay. Có lẽ vì thế nên cảnh sát đã tự động rút lui sau khi nói chuyện với ông Chủ Tịch qua điện thoại. Tuy nhiên, ngày hôm sau, Ban Cứu Trợ được những người Thượng còn ở lại dọn dẹp cho biết là cảnh sát đã cho một xe cam nhông bít bùng đến để bố ráp nhưng lúc đó đa số đã ra về hết nên cảnh sát không làm gì được.

3 cảnh sát chìm theo dõi buổi phát quà
Người phụ nữ Montagnard nhận tin chồng đang còn sống trong trại tù IDC
Nhờ Ơn Trên phù hộ, buổi phát quà được diễn tiến tốt đẹp mà không bị mưa và bị cảnh sát bắt bớ. Các phần quà phát ra vừa đủ, kể cả những người không có tên trong danh sách. Một điểm quan trọng khác là Ban Cứu Trợ đã trao lại bút tích của một người tù nhân trong trại IDC đến cho người vợ của anh. Người tù nhân này tên là , đã bị công an báo cho gia đình là anh ta đã bị chết và hoả thiêu trong trại IDC, làm cho gia đình và người vợ bị khủng hoảng tinh thần mấy năm nay. Sau khi đọc vài hàng chữ của chồng, chị vợ đã khóc sướt mướt vì được biết chồng mình hiện còn đang sống trong tù IDC. Dòng chữ viết rằng: “tôi tên là Nie Y Bhut, tôi vẫn còn sống trong trại IDC.” Sự kiện này cho thấy đảng CSVN vô cùng ác độc và nham hiểm khi họ muốn khủng bố tinh thần của những người tị nạn Việt Nam tại Thái Lan, cho dù những người này không có một tất sắc trong tay để chống lại bạo quyền cộng sản. Chị Ann Trần cũng đã trao một lá thư khác đến tay của Mục sư Y-Brik để chuyển lại cho vợ của một tù nhân khác trong IDC. Được biết phụ nữ này là cháu ruột của Mục sư Y-Brik.


Rời công viên, Đoàn Cứu Trợ trở về khách sạn thay quần áo và ngay sau đó lại lên đường đến khu IconSiam để gặp một số các anh em đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền hiện cũng đang sống tỵ nạn tại Thái, chờ ngày đi định cư tại một đệ tam quốc gia. (Vì lý do an ninh, chúng tôi xin tạm dấu tên của họ). Phái đoàn đã hỏi thăm và ủy lạo các anh em, mời họ đi ăn tối và tặng một số quà tượng trưng. Nói chung tình cảnh của người nào cũng đáng thương tâm và cần giúp đỡ để có phương tiện sinh sống qua ngày. Sau khi hàn huyên đến gần 9 giờ tối, phái đoàn chia tay với nhóm anh em đấu tranh và di chuyển về khách sạn để nghĩ ngơi.


Qua ngày hôm sau, Truyền Đạo Y-Sing, Mục sư Y-Brik, Mục sư Y-Sun, Y Suan Mlo đã đại diện cho tất cả Cộng Đồng Montagnards, H’mong và Khmer gửi lời chào tạm biệt và cảm tạ đến quý đồng hương Houston đã rộng lượng tình thương trao tặng quà cho những người đồng hương tuy sinh ra cùng một giòng máu nhưng phải sinh sống nơi xứ lạ quê người. Số phận của những người này thật là hẩm hiu, không biết tương lai của họ sẽ đi về đâu. Phái đoàn từ giả đi ra phi trường nhưng để lại biết bao tình thương và luyến tiếc với những người anh em tuy mới gặp lần đầu nhưng thắm thiết như đã quen từ thưở nào.


Đại diện cộng đồng Montagnards đến tận khách sạn để tiễn đưa
những người khách đi về lại Houston, TX.


Qua chuyến đi làm việc từ thiện này, Ban Cứu Trợ được biết Mục sư Nguyễn Công Chính đang vận động để Quốc Hội Hoa Kỳ phê chuẩn cho việc chấp nhận 2,000 người Thượng Việt Nam được đi định cư tại Hoa Kỳ để trả ơn cho các dân tộc người Thượng đã giúp đỡ cho quân đội Hoa Kỳ trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam. Hiện nay có khoản hơn 2.000 Giáo Hội Tin Lành Mỹ cầu nguyện và ký đơn vận động Quốc Hội Hoa kỳ thông qua Nghị quyết H. Res 435 để cứu người Thượng tỵ nạn tại Thailand cũng như ghi nhận công ơn của Cộng đồng người Montagnards Tây nguyên. Cũng có một Mục sư Tiến sĩ đã đồng ý tặng hơn 300 mẫu đất để xây dựng 500 căn nhà để giúp đở cho những người Thượng tỵ nạn tại Thialand đến ở khi họ được cấp quy chế tỵ nạn và được chấp thuận đến định cư tại Hoa Kỳ. Nếu như đạo luật này được Quốc Hội Hoa Kỳ thông qua thì thật là may mắn cho những người Montagnards – Việt nam vì họ đang sống tị nạn tại Thái Lan trong cảnh sống vô cùng thiếu thốn và đối diện với nhiều nguy hiểm rủi ro có thể bị bắt vào nhà tù IDC hoặc bị trúc xuất về Việt nam . /.


Cộng Đồng Montagnards tại công viên nơi phát quà
Cộng Đồng H’Mong và Khmer tại khuôn viên nhà thờ St. Michaels
Nha sĩ Phạm Thùy Linh đang hỏi thăm một phụ nữ H’Mong đang học may
Phái đoàn và MS Y Brik đứng trước khu chung cư của người Montagnards
Gia đình các phụ nữ vừa mới ra tù nhưng chồng vẫn còn đang ở trại giam IDC


Nha sĩ Thùy Linh, chị Ca Dao và chị Ann Trần đang trả giá gạo
DANH SÁCH YỄM TRỢ CHUYẾN ĐI CỨU TRỢ THÁI LAN

  1. Ông Nguyễn Khoa Lộc $100.00
  2. Võ Tiến Đạt $500.00
  3. Hồ Quang Phố $50.00
  4. Hiền Trương $200.00
  5. Dũng Huỳnh $60.00
  6. Anna Đức Trần $300.00
  7. Đỗ Hồng Yến $100.00
  8. Cô Kim $500.00
  9. Hội Phụ Nữ Âu Cơ $300.00
  10. Âu Cơ Cẩm Thư $200.00
  11. Âu Cơ Lương Phương Hiền $100.00
  12. Âu Cơ Cindy Pham $150.00
  13. Âu cơ Thu Hường $100.00
  14. Âu Cơ Thu Huyền $250.00
  15. Phạm Quốc Hải $200.00
  16. Linh Mục Bùi Phong $1,000.00
  17. NS Chu Văn Cương/Thùy Linh $2,000.00
  18. Phạm Văn Nhân $100.00
  19. ÔB John Trương $100.00
  20. Thạch Thảo $100.00
  21. Ẩn danh $100.00
  22. Ẩn danh $200.00
  23. BS Trần Văn Thuần $100.00
  24. Sơn/Oanh (Dallas) $100.00
  25. Christine Quỳnh (AB Realty) $1,000.00
  26. Hoàng Quân/MinhTâm $1,000.00
  27. Hiền Vy $100.00
  28. Ann Trần $500.00
  29. Trần Hoàng Sa $50.00
  30. Sơn Huệ $100.00
  31. JL Nails & Spa, Inc. $500.00
  32. ÔB Inh $100.00
  33. ÔB Thiện $100.00
  34. Ô. Thanh $50.00
  35. ÔB Khương $100.00
  36. Ô. Ken $100.00
  37. ÔB Tuyển $50.00
  38. ÔB Cố Cha Hiếu $100.00
  39. Anh chị Dương Dung $100.00
  40. Anh chị Trang Nguyễn $200.00
  41. Hòa Thượng Thích Huyền Việt $500.00
  42. Anh Phong Ngô $200.00
  43. Chị Lưu Tuyết Mai (Pháp) – Ca Dao $217.00
  44. Ông Nguyễn Đạt Thuật (Pháp) – Ca Dao $163.00
  45. Bạn của Ann Trần $1,500.00
    TỔNG THU $13,640.00
    DANH SÁCH CHI PHÍ CHO GÂY QUỸ
  46. Trung tâm Mai Vàng (ẩm thực cho 50 người) $750.00
  47. Mướn hội trường Mai Vàng $300.00
  48. Ban nhạc one-man band + trống $300.00
  49. Ca sĩ Ngọc Hội $100.00
  50. Rượu/Snacks/Chén dĩa $100.00
    TỔNG CHI $1,550.00
    SỐ TIỀN CÒN LẠI ĐEM ĐI CỨU TRỢ $12,090.00
    ** 2 Vé máy bay cho phóng viên Tường An $1,000.00
    đi từ Houston về Pháp và từ Pháp đến Thái Lan
    (CVC bảo trợ)
    DANH SÁCH MUA THỰC PHẨM
  51. Mua thực phẩm cho CĐ H’Mong/Khmer 31,177 B
  52. Mua thực phẩm cho CĐ H’Mong/Khmer 13,032 B
  53. Mua gạo cho CĐ H’Mong/Khmer 49,000 B
  54. Mua thực phẩm cho CĐ Montagnards 60,990 B
  55. Mua gạo cho CĐ Montagnards 57,605 B
  56. Mua quà cho tù nhân IDC 15,893 B
    TỔNG CỘNG 227,697 Baht (7,590 USD)
    DANH SÁCH CHO TIỀN, THUỐC

DANH SÁCH CHO TIỀN, THUỐC, LAP TOP & ĐỒNG HỒ

  1. 6 Cô có bầu 12,000 B
  2. Cô Âu H’ra 3,000 B
  3. Gia đình anh bị chấn thương não 2,000 B
  4. Vợ của Mục sư Y Brik bị mỗ ruột dư 3,000 B
  5. 28 phụ nữ Montagnards mới ra tù 16,800 B 6. David Mlo 2,000 B + 1 Lap top (CVC) 7. Truyền Đạo Y Sing 1,000 B + 1 đồng hồ (MS9) 8. Mục sư Hoà 1 lap top (CVC) 9. Thủ quỹ Y-Suan 1 đồng hồ (CVC) 10. Mục sư Y Brik 1 lap top (MS9)
  6. Mục sư Y Sun 200 B (đi taxi)
  7. MS Y Brik, MS Y Sun, Y Suan & Y Sing 1,000 B (đi taxi)
  8. Trả tiền xe truck chở thực phẩm – Montagnards 1,000 B
  9. Trả tiền xe truck chở thực phẩm – H’Mong 1,000 B
  10. Giáo hội Tin Lành người Khmer (Quỹ) 5,000 B
  11. Giáo Hội Tin Lành người H’Mong:
    a. Quỹ nhà thờ 10,000 B b. Thuốc đau nhức Ibuprofen 10 hộp c. Mua máy lên lai 12,600 B (CVC + Ann)
  12. Giáo hội Tin Lành người Montagnards:
    a. Quỹ nhà thờ 15,000 B
    b. Quỹ để dành mua máy may 12,000 B
    c. Mua 1 máy may, 1 vắt sổ & 1 lên lai 51,000 B d. Thuốc đau nhức Ibuprofen 14 hộp (CVC) 18. 6 anh em đấu tranh tỵ nạn 2,400 B+6 hộp thuốc+ăn tối
    Tổng cộng 135,000 B ($4,500 USD)
    Note: Highlighted items are personal donations and not included in the totals.

Bài Khác

Follow by Email
YouTube