Tin tức tổng hợp Thế giới ngày(5/10/2019)

Trụ sở Liên hợp quốc.
  • Bàn về “trung với Đảng” (BoxitVN) – Nguyễn Đình Cống – Trung, Hiếu, Tiết, Nghĩa là bốn đức tính được Đạo Nho đề cao từ trên hai ngàn năm. Đến nay khái niệm về “trung” đã biến đổi nhiều. Từ chỗ “trung với vua”, chuyển thành “trung với nước” và “trung với Đảng”. “Trung với vua” là gốc, có từ xưa, khái niệm “trung với Đảng” là mơ hồ, do ai đó vì xu nịnh mà buột miệng nói ra, rồi những kẻ khác vì kém trí tuệ và cuồng Đảng mà hùa vào, hoặc có người biết sai …
  • Lại bàn về diễn văn của Tổng thống Trump đọc ở Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (BoxitVN) – Lưu Trọng Văn – Diễn văn của Tổng thống Trump tại Phiên họp thứ 74 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc được cả thế giới đặc biệt quan tâm .Vì, nó đề cập tới những vấn đề cốt lõi của thế giới. Rất tiếc báo chí chính thống của VN hầu như cắt bỏ những phần rất quan trọng của Diễn văn này. Trump nói về một chân lý của thời đại là: Nếu bạn muốn tự do, hãy tự hào về đất nước của bạn. Nếu bạn muốn dân chủ, hãy giữ …
  • VNTB – Cuba: nền y tế tuyệt vời hay huyền thoại vô nhân đạo? (VNTB) – An Viên (VNTB) – Các quốc gia cộng sản thường gắn liền với một huyền thoại nhất định để phục vụ cho tuyên truyền về tính “ưu việt của chủ nghĩa xã hội”. Và một huyền thoại thường được báo chí chính thống Việt Nam đăng tải khi đề cập đến Cuba là, “dù bị cấm vận, nhưng Cuba vẫn đang vươn mình phát triển, trở thành một trong những quốc gia có nền y tế hiện đại nhất trên thế giới”. [1]
  • Trung Quốc: 70 năm giải phóng để được mang gông cùm! (VOA) – Tất nhiên không phải chỉ riêng ĐCSTQ mới chủ trương bóp méo lịch sử. Nó là vấn đề con người, thuộc mọi văn hóa sắc tộc chính trị hay tôn giáo.
  • Việt Nam cần thoát khỏi ngã ba đường (BoxitVN) – Nguyễn Quang Dy – Năm 2014, sự kiện dàn khoan HD-981 đã làm cả nước bị sốc, xô đẩy Biển Đông vào “khủng hoảng lần đầu” và thúc đẩy Việt Nam phải “đổi mới vòng hai” để thoát khỏi ngã ba đường. Nhưng 5 năm sau, Biển Đông lại “khủng hoảng lần hai”, trong khi Việt Nam vẫn chưa “đổi mới vòng hai”. Nói cách khác, Việt Nam vẫn chưa thoát khỏi ngã ba đường. Nay đã đến lúc Việt Nam phải điều chỉnh chiến lược và cải tổ thể chế trước …
  • Quốc dân Việt Nam muốn biết, vì sao? (VOA) – Hành động xâm phạm chủ quyền lãnh hải, hải đảo của Việt Nam mới nhất này, nhưng vẫn chưa phải là hành động cuối cùng, Trung Quốc đã ỷ mạnh hiếp yếu, vi phạm trắng trợn quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở Biển Đông…
  • Hà Nội không vội được đâu (VOABLOG) – Con lừa già kéo cỗ xe trách nhiệm vẫn mãi ì ạch trên con đường phục vụ nhân dân và người Hà Nội một lần nữa thấm thía câu “sấm” “Hà Nội không vội được đâu” nay đã vào thẳng chốn quan trường…
  • Ai còn mơ màng ‘đảng ta sẽ thoát Trung’? (VOA) – Cùng lúc và thật bỉ bôi, tinh thần ‘thoát Trung’ lẽ ra phải có sẽ được thay thế bằng những cuộc đấu đá sát phạt không tiếc thương giữa các nhóm ‘đồng chí’ trong đảng cầm quyền ở Việt Nam tại Hội nghị trung ương 11.
  • Những ‘bởi vì’ khiến Việt Nam đơn độc (VOA) – Tất cả những “bởi vì” ấy đang cản trở Việt Nam tiến gần với thế giới để bảo vệ mình. Trung Quốc biêt rõ điều ấy và thản nhiên tiếp tục đưa tàu vào khu vực Bãi Tư Chính để cảnh cáo Việt Nam rằng…
  • Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc ca ngợi quan hệ tốt đẹp giữa hai nước (RFA) – “Nhìn lại chặng đường 70 năm từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước thì chúng ta có thể thấy rằng mối tình hữu nghị vừa là đồng chí, vừa là anh em đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Mao Trạch Đông và Thủ tướng Chu Ân Lai và các thế hệ tiền bối 2 nước đã đích thân vun đắp, gìn giữ và gầy dựng đã không ngừng lớn mạnh trong 70 năm vừa qua.”
  • Biển Đông tháng 10: VN liệu có thể kiện? (BoxitVN) – Nguyễn Hiền – Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương Thạch Du 982 vào Biển Đông, tiếp tục gây nên lo ngại về một cuộc đối đầu mới với Việt Nam. Và đây được xem là nỗ lực của Bắc Kinh nhằm làm suy yếu nỗ lực của Việt Nam trong theo đuổi, thăm dò dầu khí chung với các quốc gia khác. Các biện pháp hòa bình? Trong bối cảnh sự va chạm của Việt – Trung chưa dừng trên Biển Đông, thì gần đây nhất, Thời …
  • Bãi Tư Chính: Hà Nội gián tiếp gợi lên phán quyết PCA khi phản đối Bắc Kinh (RFI) – Hà Nội vào hôm qua, 03/10/2019, một lần nữa lại lên tiếng phản đối Bắc Kinh cho tàu mở rộng hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam tại Biển Đông, đồng thời tái khẳng định Bãi Tư Chính hoàn toàn thuộc chủ quyền Việt Nam. Điều được giới quan sát chú ý là một lần nữa, Việt Nam đã viện dẫn phán quyết năm 2016 của Tòa Trọng Tài Thường Trực (La Haye) bác bỏ đường lưỡi bò Trung Quốc ở Biển Đông, nhưng không nói thẳng mà chỉ gợi lên gián tiếp.
  • Việt Nam đang giam giữ 234 tù nhân lương tâm: Người Bảo vệ Nhân quyền (BoxitVN) – Vũ Quốc Ngữ – Thông cáo báo chí của Người Bảo vệ Nhân quyền (Defend the Defenders- DTD). Hà Nội, ngày 01/10/2019. Theo thống kê mới nhất của tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền, chế độ độc tài cộng sản Việt Nam đang giam giữ 233 tù nhân lương tâm bên cạnh việc quản chế tại gia nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy vì cô đang nuôi con nhỏ. Việt Nam vẫn là quốc gia đứng thứ 2 về số lượng tù nhân lương tâm ở Đông Nam Á, chỉ sau Myanmar. Con số trên …
  • Ủy Hội Mỹ Về Tự Do Tôn Giáo Thế Giới nêu vấn đề đất đai tôn giáo với chính phủ Việt Nam (RFA) – Tháng Chín vừa qua đoàn thuộc Ủy Hội Quốc Tế Mỹ Về Tự Do Tôn Giáo Thế Giới (USCIRF) đã đến Việt Nam và đã gặp gỡ giới chức chính phủ, các đại diện tôn giáo tại Việt Nam. Cuộc gặp với 5 đại diện Hội đồng Liên Tôn Việt Nam diễn ra sáng 18 tháng Chín 2019 tại chùa Giác Hoa ở Sài Gòn.
  • Bộ Ngoại giao Đức xác nhận luật sư Đặng Đình Mạnh không thể đến gặp Quốc vụ khanh Bộ Tư pháp (RFA) – Một nguồn tin chính thức từ văn phòng đối ngoại thuộc Bộ Ngoại giao Đức hôm 4/10 xác nhận với Đài Á Châu Tự Do việc luật sư Đặng Đình Mạnh đã không thể đến gặp Quốc vụ khanh Bộ Tư pháp và Bảo vệ người tiêu dùng Đức, ông Christian Lange hôm 30/9 vừa qua.
  • VNTB – Kẻ nào đã khiến những buồng phổi bị ung thư? (VNTB) – Trúc Giang (VNTB) – Đô thị tăng trưởng xanh là đô thị đạt được tăng trưởng và phát triển kinh tế thông qua các chính sách và hoạt động đô thị, nhằm giảm những tác động có ảnh hưởng bất lợi đối với môi trường và nguồn tài nguyên thiên nhiên.
  • VNTB – Ngôn từ chính trị làm xiếc và thủ đoạn của Tỉnh ủy Hà Giang qua vụ “gian lận thi cử” (VNTB) – Phùng Hoài Ngọc (VNTB) – Một năm rưỡi đã trôi qua kể từ vụ gian lận thi cử lịch sử ở 3 tỉnh Tây Bắc xảy ra vẫn chưa khép lại. Cả tỉnh ủy và trung ương loay hoay cách xử lý. Sao cho tổn ại ít nhất cho bộ mặt và uy tín của Đảng. Tổng chủ Nguyễn Phú Trọng đã ký giấy rút Triệu Tài Vinh bí thư Hà Giang về Hà Nội làm “Phó ban kinh tế trung ương”. Tuy vậy, việc ông Triệu dính bẩn cụ thể như thế nào, Tỉnh ủy Hà Giang giấu mãi bây giờ mới chịu hé lộ chút xíu khi thế cùng không thể che mãi.
  • VNTB – Tỉnh ủy Hà Giang không dám xác định trách nhiệm của Triệu Tài Vinh? (VNTB) – Nguyễn Tường Thụy (VNTB) – Cụm từ “cả họ làm quan” có lẽ xuất phát từ câu tục ngữ “Một người làm quan, cả họ được nhờ”. Trong chuyện tạm gọi là “thời sự hiện đại” hình như nó bắt đầu từ vụ ông phó bí thư huyện Kim Thành (Hải Dương) bố trí cho em trai, con trai, con dâu và con gái đều làm quan đầu huyện cả.
  • Phản ứng của người dân về phát biểu “Bỏ tù đồng chí để lấy lại lòng tin” (RFA) – Hôm 1/10/2019, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đã phát biểu “xử lý kỷ luật, bỏ tù đồng chí để củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng…” tại buổi tiếp xúc với cử tri thành phố Long Khánh, Đồng Nai.
  • ‘Nhóm lợi ích’ và những mạng người ở Việt Nam (RFA) – Dư luận nói gì về vụ việc nhà báo Kiều Đình Liệu bị nhóm côn đồ hành hung cũng như tìm hiểu thế lực nào đứng phía sau các vụ việc hành hung, thậm chí dẫn đến cái chết với giới phóng viên tại Việt Nam?
  • Bình Định yêu cầu tạm dừng dự án điện gió do làm mất 140 ha rừng phòng hộ (RFA) – Chủ tịch tỉnh Bình Định yêu cầu tạm dừng dự án Nhà máy phong điện Phương Mai 1, tại Khu kinh tế Nhơn Hội vì dự án điện gió này đã phá mất 140 héc-ta rừng phòng hộ.
  • VN sẽ nêu vấn đề Biển Đông với Ấn Độ, trước chuyến thăm của ông Tập (VOA) – Trước chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Ấn Độ, Việt Nam hôm 03/10 cho biết tình hình ở Biển Đông “nghiêm trọng” và Hà Nội sẽ “hoan nghênh nếu Ấn Độ đóng vai trò mang lại hòa bình và ổn định trong khu vực.”
  • Trung Quốc bị tố cáo ngăn cản hoạt động trục vớt tàu cá Việt lâm nạn (VOA) – Trung Quốc điều ca nô tới ngăn cản hoạt động trục vớt tàu cá Việt Nam bị lâm nạn ở quần đảo Hoàng Sa, báo nhà nước dẫn tin từ Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cho biết chiều 3/10.
  • Thượng úy công an cướp ngân hàng bị khởi tố tội ‘gây rối’ (VOA) – Công an tỉnh Thanh Hóa hôm 4/10 cho biết kẻ cầm súng xông vào cướp ngân hàng Vietcombank Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, là Thượng úy công an Đào Xuân Tư, cán bộ Đội xây dựng phong trào Công an huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa. Đại tá Đào Đức Minh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, nói mặc dù thông tin ban đầu nghi là vụ cướp ngân hàng, nhưng sau khi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa điều tra thì xác định đó là vụ “gây rối trật tự công cộng” nên Thượng úy Tư bị khởi tố về tội danh này, sau khi đã bị tước quân tịch và bị giam giữ.
  • Kỷ luật một số cựu lãnh đạo Thừa Thiên – Huế vì bán tài sản công (RFA) – Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo bà Nguyễn Thị Thúy Hòa- cựu phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, vì liên quan đến sai phạm trong việc bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước.
  • Công trình xây dựng trái phép trên đèo Mã Pì Lèng đang bị kiểm tra (RFA) – Đại diện tỉnh ủy Hà Giang ngày 4/10 cho báo chí trong nước biết Tỉnh ủy đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan và huyện Mèo Vạc khẩn trương kiểm tra vụ xây dựng nhà trái phép trên đèo Mã Pì Lèng.
  • Trang bị vũ khí sát thương cho cảnh sát giao thông để làm gì? (RFA) – Bộ Công an đề xuất cảnh sát giao thông được trang bị súng trường, tiểu liên và súng bắn đạn cao su khi làm nhiệm vụ. Với chức năng, nhiệm vụ của cảnh sát giao thông hiện nay thì đề xuất này không nhận được sự đồng tình của người dân.
  • Việt Nam áp thuế chống bán phá giá lên nhôm Trung Quốc (BBC) – VN nói sẽ xử lý mạnh tay với hàng hóa sản xuất ở TQ nhưng cố tình dán nhãn ‘Made in Vietnam’ để tránh thuế Mỹ, theo Reuters.
  • Thủ tướng Hun Sen đến Việt Nam giải quyết các vấn đề biên giới (VOA) – Hôm 4/10, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã có mặt tại Hà Nội nhằm giải quyết các vấn đề biên giới trên đất liền với Việt Nam, điều mà một nhà quan sát Campuchia nói là để giúp “ngăn chặn các chính trị gia [phe đối lập] tận dụng [vấn đề biên giới] để phục vụ cho lợi ích chính trị.”
  • Campuchia và Việt Nam ký thỏa thuận mới về phân chia đường biên giới (RFA) – Theo truyền thông trong nước, trong cuộc hội đàm, lãnh đạo hai nước đánh giá cao ý nghĩa đặc biệt của chuyến thăm của Thủ tướng Hun Sen với việc ký kết 2 văn kiện pháp lý ghi nhận thành quả 84% công tác phân giới cắm mốc biên giới đất liền. Đây được coi là bước tiến quan trọng trong việc xây dựng đường biên giới hòa bình và phát triển bền vững giữa hai nước.
  • Cựu thứ trưởng Nguyễn Đình Bin kiến nghị hỏa táng ông Hồ Chí Minh (VOA) – Ông Nguyễn Đình Bin, cựu Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam, hôm 04/10 công khai đề nghị các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam nên hỏa táng thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Ước mơ thành cường quốc an ninh mạng của Việt Nam đang bị dập tắt (BoxitVN) – RFA tiếng Việt – Vào ngày 1/10/2019, CyStack – một công ty công nghệ hoạt động trong lĩnh vực an ninh mạng công bố báo cáo cho thấy trong quý III/2019, đã có tới 127.367 websites bị tấn công trên toàn cầu. Như vậy, cứ mỗi phút trôi qua lại có một website bị xâm phạm. Việt Nam lơ là với an ninh mạng. Đáng chú ý, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 10 trên bảng xếp hạng các quốc gia bị tấn công website nhiều nhất thế giới trong …
  • Hơn 2500 vụ tấn công trang mạng Việt Nam trong quý 3/2019 (RFA) – Có hơn 2500 trang mạng có tên miền của Việt Nam bị tấn công trong quý 3 năm nay, khiến Việt Nam xếp thứ 10 trong số những nước có số lượng các vụ tấn công an ninh mạng nhiều nhất thế giới.
  • Khai man lý lịch để thăng tiến, nữ trưởng phòng ở tỉnh ủy Đắk Lắk bị tố giác (RFA) – Bà Trần Thị Ngọc Thảo đã dùng hồ sơ giả mạo lấy tên chị gái là Trần Thị Ngọc Ái Sa để xin việc làm tại Nhà khách tỉnh ủy vào năm 2005 và sau đó thăng tiến lên trưởng phòng quản trị Văn phòng Tỉnh ủy như hiện nay.
  • Phụ nữ cấp 2 ‘lừa Tỉnh ủy Đắk Lắk, làm trưởng phòng’ (BBC) – Văn phòng Tỉnh uỷ Đắk Lắk xác nhận có việc một phụ nữ học cấp 2, là thợ cắt tóc, đã lên đến chức Trưởng phòng thuộc Tỉnh ủy.
  • Việt Nam cho phép tập đoàn Mỹ đầu tư nhà máy điện khí 5 tỷ USD (RFA) – Chính phủ Việt Nam vừa đồng ý cho Tập đoàn AES của Mỹ đầu tư vào dự án điện Sơn Mỹ 2 tại Bình Thuận theo hình thức hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT) trị giá 5 tỷ USD. Truyền thông trong nước loan tin vừa nói hôm 4/10.
  • Đài Loan nhận 36 nghìn lao động VN trong 8 tháng của năm 2019 (BBC) – Đài Loan nhận 36 nghìn lao động VN trong 8 tháng đầu năm 2019 do nhu cầu của thị trường dù nhiều vấn đề vẫn tiếp tục nảy sinh.
  • TIN ĐỌC NHANH (RFI) 
  • Chạy đâu cho thoát ô nhiễm? (VOA) – Ô nhiễm không phải là vấn nạn mới phát sinh tại Việt Nam. Cách nay hai thập niên, các chuyên gia môi trường, y tế, thậm chí kinh tế đã cảnh báo về vấn nạn này nhưng mức độ ô nhiễm chỉ tăng, không giảm…
  • Vì sao Mỹ « giơ cao đánh khẽ » với Airbus ? (RFI) – Sau Trung Quốc đến lượt Liên Hiệp Châu Âu lãnh đòn thuế quan của Mỹ. Le Monde (04/10/2019) trên trang nhất chạy tít lớn « Trump tấn công châu Âu sau khi WTO bật đèn xanh ». La Croix nhận định « Hỗ trợ của Liên Hiệp Châu Âu cho Airbus thổi bùng căng thẳng với Trump ».
  • Phe Dân chủ công bố tin nhắn cho thấy TT Trump tác động đến Ukraine (VOA) – Các tin nhắn được công bố hôm 3/10 cho thấy các nhà ngoại giao cao cấp của Hoa Kỳ đã thúc ép Ukraine điều tra, xem đó là điều kiện cho chuyến thăm Nhà Trắng.
  • Mỹ: Donald Trump công khai kêu gọi Trung Quốc điều tra về Joe Biden (RFI) – Tổng thống Mỹ Donald Trump công khai đề nghị chính quyền Trung Quốc điều tra về cựu phó tổng thống Joe Biden, bên đảng Dân Chủ, đối thủ nặng ký của ông trong kỳ bầu cử tổng thống tới đây. Phát biểu của chủ nhân Nhà Trắng được đưa ra trong bối cảnh ông Trump đang bị Hạ Viện điều tra theo thủ tục phế truất tổng thống liên quan đến vụ ông nhờ đồng nhiệm Ukraina Zelensky điều tra về đối thủ Joe Biden.
  • Mỹ thử tên lửa mới ở Thái Bình Dương cùng lúc Trung Quốc phô diễn vũ khí (VOA) – Hôm 1/10, ngoài khơi đảo Guam, tàu USS Gabrielle Giffords bắn đi một tên lửa tấn công hải quân (gọi tắt là NSM), là một tên lửa hành trình đối hải rất khó phát hiện trên radar.
  • Sau bầu cử, hai quận ở St. Petersburg gỡ ảnh Putin (BBC) – Quận Frunzensky thuộc St. Petersburg cho bỏ hết ảnh ông Putin ở văn phòng còn quận Liteiny treo hình giáo sư Andrei Sakharov.
  • Giới công nghiệp Bắc Ailen phẫn nộ về kế hoạch Brexit của thủ tướng Anh (RFI) – Trong lúc giới lãnh đạo châu Âu vẫn thận trọng trước đề nghị mới của thủ tướng Anh Boris Johnson để đạt một thỏa thuận về Brexit, như tuyên bố của chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Donald Tusk vào hôm qua, 03/10/2019, Nghị Viện Châu Âu đã bác bỏ thẳng thừng kế hoạch này, không xem đó là một cơ sở để đàm phán. Trong bối cảnh đó, tại Vương Quốc Anh, giới doanh nhân và công nghiệp Bắc Ailen, hôm qua đã lên tiếng phê phán gắt gao.
  • Cư dân các nước láng giềng ngày càng ghét Trung Quốc (RFI) – Vào lúc Bắc Kinh rầm rộ phô trương thanh thế nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa, một cuộc khảo sát quan điểm về Trung Quốc của người dân thuộc 32 quốc gia, công bố hôm 30/09/2019 cho thấy tỷ lệ người thiếu thiện cảm với Trung Quốc gia tăng đáng kể, đặc biệt là tại các láng giềng ở châu Á, từ Nhật Bản cho đến Indonesia.
  • Nga giúp Trung Quốc có năng lực phòng thủ tên lửa (VOA) – Điện Kremlin nói hôm 4/10 rằng động thái của Moscow giúp Bắc Kinh xây dựng hệ thống cảnh báo sớm để phát hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa cho thấy 2 nước có mối quan hệ đặc biệt.
  • Tập Cận Bình nên ‘chấp nhận đa dạng thay vì đồng hóa’ (VOA) – Sau 70 năm kể từ ngày Mao Trạch Đông tuyên bố thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, giới lãnh đạo Trung Quốc đứng đầu là Chủ tịch Tập Cận Bình đã có sự thay đổi đáng kể so với chính sách ban đầu là tôn trọng sự đa dạng của các sắc tộc ở Trung Quốc.
  • Thủ tướng Malaysia nói lãnh đạo Hồng Kông nên từ chức (VOA) – Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad hôm thứ Sáu 4/10 nói rằng nhà lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam nên từ chức
  • Hong Kong áp dụng quy định thời thuộc địa để dẹp nạn bạo lực (VOA) – Nhà lãnh đạo Hong Kong, bà Carrie Lam, tuyên bố hôm thứ Sáu 4/10 rằng lệnh cấm đeo khẩu trang sẽ có hiệu lực vào thứ Bảy 5/10, theo luật về tình trạng khẩn cấp.
  • Toàn cảnh vụ cảnh sát Hong Kong bắn đạn thật vào người biểu tình (VOA) – Một nhóm người biểu tình ở Hong Kong đuổi theo một cảnh sát chống bạo động và quật ông ấy xuống đất chỉ vài giây trước khi một thanh niên 18 tuổi tên Tsang Chi-kin bị trúng đạn cảnh sát ở cự ly gần hôm 1/10.
  • Thánh Gandhi: “Ấn Độ không phải của riêng người theo Ấn Độ Giáo” (RFI) – Tìm hiểu về cuộc đời và tư tưởng Gandhi đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh chủ nghĩa dân tộc, tư tưởng độc tôn tôn giáo, bài ngoại, đang nở rộ tại nhiều nơi trên thế giới, trong đó có đất nước Ấn Độ, quê hương ông (1). Nhân dịp 150 năm ngày sinh của Gandhi, nhà sử học Ấn Độ Ramchandra Guha công bố cuốn sách “Gandhi : Years That Changed The World” (Penguin, 2018) (tạm dịch là “Gandhi: Những năm tháng thay đổi thế giới”).
  • Đi tìm thành cổ Hy Lạp của vị vua lỡ giết cha cưới mẹ (BBC) – Thành phố Tenea từng được nhắc đến trong thần thoại Hy Lạp nhưng đột nhiên biến mất một cách bí ẩn đang dần được các nhà khảo cổ phát hiện.

Bài Khác

Follow by Email
YouTube