Tin tức thổng hợp Thế giới ngày (03/10/2019)

  • Các nhà hoạt động trong nước lập giải “Cống Hiến” vì phong trào đấu tranh dân chủ (RFA) – Một giải thưởng nhân quyền dành cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho phong trào đấu tranh dân chủ trong nước vừa được bắt đầu với việc bầu chọn những nhà hoạt động cống hiến nhiều cho phong trào trong nước trong năm 2019.
  • Về một lời phê phán thiển cận (BoxitVN) – Nguyễn Đình Cống – Khi biết ai đó có phản biện về đường lối, chính sách của lãnh đạo, một số người phê phán rằng: “có giỏi sao không làm đi”. Đó là một lời phê phán thiển cận của những người kém trí tuệ mà thích tỏ ra “ta đây”. Họ thường là các dư luận viên, là những người một lòng tin tưởng mù quáng vào lãnh đạo. Có rất nhiều người mà “Lời nói phải đi đôi với việc làm”, đó là những người hoạt động chính trị và xã …
  • Lời khuyên về Trung Quốc dành cho các bạn Việt Nam (BoxitVN) – David Archibald – Phạm Nguyên Trường dịch – “Để xâm lược Việt Nam, Trung Quốc đã xây dựng một căn cứ lớn cách biên giới Việt Nam 10 km, ở 24°24’ vĩ độ Bắc; 106°42’ kinh độ Đông với các nhà kho và trại lính rộng tới 50 mẫu Anh. Để vệ tinh không nhìn thấy xe bọc thép và pháo binh, người ta đã đưa các đơn vị này tới căn cứ này vào ban đêm. Trung Quốc cũng đã đặt pháo dọc biên giới. Và cách một dặm về phía đông bắc của …
  • VNTB- Hà Nội ‘ô nhiễm tím’: trách nhiệm với đồng loại đến đâu? (VNTB) – An Viên (VNTB) – Hà Nội đáng sống phải chăng người Hà Nội ‘mình đồng – da sắt’ trong sống mòn? Ô nhiễm tím vì nhiệt điện? Hà Nội đang ô nhiễm nghiêm trọng, với mức nâng tín hiệu từ vàng – đỏ – tím. Không chỉ Hà Nội, các tỉnh lân cận như Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Bắc Giang cũng gặp vấn đề về chất lượng không khí. Đốt rơm rạ ở các cánh đồng được cho là nguyên nhân chính, nhưng khi mùa đốt rơm rạ đã qua, thì lượng giao thông dày đặc, hệ thống công trình xây dựng nhiều, và hệ thống nhà máy nhiệt điện được cho là nguyên nhân của nguyên nhân gây ô nhiễm.
  • Ô nhiễm gì mới thật sự nghiêm trọng nhất? (VOA) – Làm thế nào để giải quyết bài toán môi trường Việt Nam, khi “hệ thống chính trị” cũng đã bị “ô nhiễm” sâu đến tận đáy và len xuống cả “mạch ngầm” bên dưới!
  • Đồng bằng sông Cửu Long: ‘Tôi mất nhà vì biến đổi khí hậu’ (BBC) – Biến đổi khí hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long khiến một số hộ dân cư Việt Nam phải dọn đi tìm kế sinh nhai ở nơi khác.
  • Hộ chiếu Việt Nam xếp thứ 90, gần cuối bảng xếp hạng 2019 (VOA) – Hộ chiếu Việt Nam đứng hàng thứ 90 trong số 107 bậc của bảng xếp hạng mới nhất năm 2019 vừa được Hãng tư vấn đầu tư và định cư Henley & Partners có trụ sở ở London công bố ngày 1/10
  • Biển Đông: ‘Né’ tên Trung Quốc, Việt Nam có kế sách riêng? (BBC) – Dư luận bất bình khi VN không nhắc đến TQ khi nói về Biển Đông trước LHQ, nhưng có ý kiến cho rằng chính phủ VN có kế sách riêng.
  • Bãi Tư Chính, Nguyễn Phú Trọng, và màu của máu… (BoxitVN) – Phạm Chí Dũng – Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào ngày 18 Tháng Chín, 2019, không những khẳng định vùng biển ở Bãi Tư Chính (nằm ở Đông Nam Việt Nam) là thuộc chủ quyền của Trung Quốc, mà còn đòi “Việt Nam phải chấm dứt các hoạt động khoan tìm dầu khí đơn phương tại Bãi Tư Chính”, là chưa từng có, rất …
  • Liệu Phạm Bình Minh có đáng trách? (BoxitVN) – Nguyễn Đình Cống – Câu chuyện PTT đọc mấy lời phát biểu trước LHQ đã làm dậy lên hàng loạt ý kiến khác nhau trên mạng. Để bạn đọc cân nhắc và có cái nhìn tỉnh táo giữa những luồng dư luận rất khác nhau này, bên cạnh bài viết của GS Nguyễn Đình Cống vừa gửi cho, BVN xin đăng thêm một ý kiến thứ hai của nhà báo Lưu Trọng Văn rút từ FB đặt ngay dưới bài viết của GS Cống. Trân trọng cảm ơn. Bauxite Việt Nam. Gần đây có việc …
  • Lãnh đạo VN nếu đi Mỹ liệu sẽ có thông điệp gì? (BoxitVN) – Lưu Trọng Văn – Gã nghe lóm được nhiều nguồn tin bên Mỹ của những người có mối quan hệ sâu với chính trường Mỹ là hạ tuần tháng 10 sẽ có lãnh đạo cao cấp VN qua Mỹ. Sao lại trong tháng 10? Vì để qua tháng 11 thì nước Mỹ sẽ bị cuốn vào nhiều việc khác, đặc biệt là bắt đầu chiến dịch tranh cử. Gã nghe nói đã có cả kế hoạch lãnh đạo VN sẽ phát biểu ở Harvard rồi gặp gỡ đại biểu bà con Việt kiều. Nhưng khả năng …
  • Vì sao Nguyễn Phú Trọng không đi họp Đại hội đồng LHQ? (VOA) – Tức ngoài việc ‘đọc bài’ công khai về vụ Bãi Tư Chính ở phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Phạm Bình Minh còn có thể có một nhiệm vụ khác và không công khai: bí mật làm việc với giới chức Mỹ để thu xếp cho cuộc gặp Trọng – Trump.
  • Hà Nội: Hai nhà hoạt động giơ biểu ngữ ủng hộ Hồng Kông (RFA) – Nhà hoạt động Lê Hoàng đăng tải những hình ảnh chụp được trên Facebook cá nhân cho thấy 2 người bịt khẩu trang và cầm biểu ngữ tiếng Trung có ý nghĩa là: “Trung Hoa tan rã, Hồng Kông độc lập” và mặc áo dòng chữ tiếng anh “Glory to Hong Kong” lược dịch là “Nguyện vinh quang quy Hương Cảng”.
  • RSF giục Việt Nam điều tra vụ nhà báo bị đánh chấn thương sọ não (VOA) – Nhà báo Kiều Đình Liệu bị hành hung trong lúc đi xác minh thông tin do người dân phản ánh về việc tranh chấp đất đai ở huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai
  • Phóng viên không biên giới lên tiếng vụ phóng viên báo ở VN bị hành hung (RFA) – Tổ chức phóng viên không biên giới (RSF) hôm 2/10 ra thông cáo báo chí kêu gọi giới chức Việt Nam phải tìm và trừng phạt những kẻ đã hành hung nhà báo Kiều Đình Liệu của Tạp chí Luật sư Việt Nam.
  • Bị phạt vì đưa thông tin về CSGT lên Facebook (RFA) – Một tài xế đăng hình ảnh, clip về cảnh sát giao thông (CSGT) lên Facebook bị cho là xúc phạm CSGT nên bị phạt hành chính 7,5 triệu đồng, người chia sẻ thông tin cũng bị phạt mức tiền trên.
  • Ước mơ thành cường quốc an ninh mạng của Việt Nam đang bị dập tắt (RFA) – Theo báo cáo của CyStack, công ty công nghệ hoạt động trong lĩnh vực an ninh mạng, Việt Nam thuộc top 10 quốc gia có website bị tấn công nhiều nhất thế giới. Thông tin này được cho là đã dập tắt ước mơ thành cường quốc an ninh mạng của Việt Nam.
  • VNTB- Phí công đoàn sẽ ra sao khi có có sự cạnh tranh công đoàn? (VNTB) – Thảo Vy (VNTB) – Đơn cử như tại một số doanh nghiệp chế biến thủy sản, với kinh phí công đoàn hiện nay là 2% trên tổng quỹ lương, ước tính kinh phí công đoàn phải đóng là 3 tỷ đồng, trong khi mỗi năm doanh nghiệp chỉ lãi từ 12 đến 13 tỷ đồng. Vì công đoàn là “thành viên trong hệ thống chính trị của xã hội Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam”, nên không chịu đóng kinh phí công đoàn sẽ dễ đối mặt với chống lại chính sách Đảng.
  • VNTB- Từ kê khai tài sản đến kiểm soát quyền lực (VNTB) – Thường Sơn (VNTB) – Vào những ngày này, báo đảng lại hô hào về một đợt kê khai tài sản mới dành cho cán bộ công chức. Nhưng không ai biết đợt này có ‘thắng lợi’ như những đợt trước hay không. Trong những đợt kê khai tài sản cán bộ trước đây, các tỉnh thành ủy và khối chính quyền vẫn đều đặn và thản nhiên báo cáo về trung ương ‘không phát hiện trường hợp cán bộ kê khai tài sản không trung thực’, hoặc cả nước chỉ phát hiện 5 hay 6 trường hợp cán bộ kê khai tài sản không trung thực trong tổng số… gần 1 triệu cán bộ.
  • Mô hình Nhà nước kiến tạo có là tối ưu cho Việt Nam? (RFA) – Nhà Nước kiến tạo phát triển: mô hình tối ưu cho Việt Nam, là phát biểu của nguyên phó chủ nhiệm Văn Phòng Quốc Hội, tiến sĩ Nguyễn Sỹ Dũng, tại phiên thảo luận về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường hiện đại, hội nhập diễn ra trong tháng Chín vừa qua.
  • Những dấu hỏi từ vụ ‘hủy đấu thầu quốc tế cao tốc Bắc Nam’ (BoxitVN) – Thường Sơn – Có thực sự là Bộ GTVT, và cao hơn cơ quan này là Chính phủ và Bộ Chính trị Đảng, hủy bỏ sơ tuyển đấu thầu quốc tế dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam và ưu tiên cho các nhà thầu trong nước là do đã tiếp thu và lắng nghe ý kiến phản biện của người dân – như một luồng dư luận đã khen ngợi Chính phủ và Bộ GTVT ‘đã sáng suốt’, ‘hành động dũng cảm’ và ‘tiến bộ’? Nếu quả thực đã có thái …
  • Bộ KH-ĐT chưa được cho phép công bố danh tính 9 người bỏ trốn ở Hàn Quốc (RFA) – 9 người “xin đi nhờ” chuyên cơ của Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm Hàn Quốc hồi tháng 12-2018 sau đó bỏ trốn không về Việt Nam vẫn chưa được chính quyền Hà Nội công bố danh tính, lý do là chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.
  • VN chưa công bố tên nhóm người ‘đi nhờ’ chuyên cơ bà Kim Ngân (BBC) – Bộ Công an và Bộ Kế hoạch Đầu tư trả lời câu hỏi liên quan tới những người ‘đi nhờ’ chuyên cơ bà Kim Ngân.
  • Biển Đông : Philippines lại phản đối tàu Trung Quốc áp sát Bãi Cỏ Mây (RFI) – Ngoại trưởng Philippines hôm nay 02/10/2019 cho biết là đã ra lệnh gởi công hàm ngoại giao phản đối sự hiện diện của tàu Trung Quốc gần bãi cạn Ayungin, tức là Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal Ayungin). Bãi cạn này thuộc quần đảo Trường Sa, hiện do Philippines kiểm soát, nhưng bị cả Trung Quốc lẫn Việt Nam đòi chủ quyền.
  • Biển Đông: Giàn khoan lớn của Trung Quốc làm gia tăng nguy cơ xung đột với Việt Nam (RFI) – Việc Bắc Kinh điều một giàn khoan khổng lồ đến Biển Đông đang gây quan ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc đối đầu mới giữa Việt Nam và Trung Quốc tại một vùng biển được xem là rất giàu tài nguyên dầu khí.
  • Anh-Đào Traxel, ‘người con gái thứ 3’ của cố TT Pháp Jacques Chirac (VOA) – Ngoài hai cô con gái ruột, ‘người con gái thứ 3’ được 2 vợ chồng Chirac mang về nhà nuôi thời ông Chirac còn là Thị trưởng Paris. Đó là một cô gái tị nạn đến từ Việt Nam với tên Dương Anh Đào, bây giờ là Anh Dao Traxel
  • Thủ tướng, vịt quay Lạng Sơn và hồ Sài Gòn (VOA) – Không ai tin một con vịt quay có thể bơi nhưng sau câu nói của Thủ tướng người dân cay đắng nhận ra từ ngày 30 tháng 8 con vịt quay Lạng Sơn đang tung tăng trong cái hồ nước lênh láng mang tên Sài Gòn.
  • Cải cách tư pháp, không ưng cũng phải… chịu (VOA) – Mục tiêu thứ nhất của Luật Tố tụng hình sự vẫn y hệt như như mục tiêu của nhiều bộ luật và các quy phạm pháp luật khác, đó là… “bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ trật tự pháp luật xã hội chủ nghĩa”.
  • Quanh vụ ngân sách lắp camera nhà lãnh đạo Sóc Trăng (BBC) – Dù Sóc Trăng đã hủy kế hoạch lắp camera cho nhà lãnh đạo, dư luận vẫn cho rằng chỉ như vậy chưa đủ.
  • Cần TRỊ con người trước khi CỨU thiên nhiên! (BoxitVN) – Ái Mỹ – Sau khi cho công bố loạt bài điều tra về tập đoàn Sun Group gây chấn động dư luận trên tờ báo do mình chịu trách nhiệm cao nhất, Tổng Biên tập báo Phụ Nữ TPHCM – Lê Huyền Ái Mỹ khảng khái: Quyền lực đang thuộc về… “ông trời”, còn thói “vâng lời” lại thuộc về những kẻ hạ giới. Lê Thiếu Nhơn. Ngày 24/9/2019, trước kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc lần thứ 74, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cùng các nhà lãnh đạo trên toàn …
  • Hà Nội ô nhiễm không khí nặng nhất trong 5 năm (RFA) – Trong tháng 9 vừa qua, nồng độ bụi PA2.5 ở Hà Nội đạt mức cao nhất trong 5 năm trở lại đây và Tổng cục môi trường thuộc Bộ Tài nguyên & Môi trường đã khuyến cáo người dân hạn chế các hoạt động ngoài trời.
  • Ô nhiễm “bủa vây”dân Quảng Nam-Đà Nẵng… (RFA) – Đến ngày 30/9/2019, sau hơn 10 ngày sự cố tràn dầu fusel tại nhà máy Ethanol Đại Tân (ở huyện Đại Lộc, Quảng Nam) xảy ra khiến khu dân cư gần nhà máy bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đại diện nhà máy cho truyền thông trong nước biết số dịch tồn hiện nay rất lớn, nếu không được xử lý kịp thời, ngoài gây thiệt hại cho công ty còn có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và an toàn cháy nổ trong khu dân cư.
  • 9 tháng, TPHCM khai trừ đảng 8 người (RFA) – Thành phố Hồ Chí Minh đã thi hành kỷ luật đối với 4 tổ chức đảng, 102 đảng viên, trong đó khai trừ 8 đảng viên từ đầu năm đến nay.
  • Có nên xây khu du lịch trên đất ruộng tại xã nghèo? (RFA) – Chuyện lấy đất ruộng xây lăng, xây khu vui chơi từng gây bức xúc cho người dân bấy lâu nay nhưng rồi mọi chuyện vẫn tiếp diễn.
  • LS Thuận: “Các vụ Mobiphone/AVG và Vũ Nhôm đã lập kỷ lục về đại án” (BBC) – Luật sư Trần Quốc Thuận bình luận các vụ án Mobiphone/AVG, “Vũ Nhôm” và “công cuộc đốt lò” ở VN do nhà nước và ĐCSVN đang tiến hành.
  • Vụ Mobifone/AVG: ‘Dựa vào đâu để nói khai báo thành khẩn?’ (BBC) – Nhà báo tự do blogger Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh đặt câu hỏi về căn cứ để nói các bên ‘khai báo thành khẩn’ trong vụ án Mobifone/AVG.
  • May là ông Triệu Tài Vinh chỉ học bốn… ngày! (VOA) – Bàn về “Đổi mới phương thức lãnh đạo của đảng trong điều kiện mới”, ông Vinh tâm tình: Ông không được quy hoạch “cán bộ cấp chiến lược”, chỉ được “bồi dưỡng bốn ngày làm Ủy viên Trung ương Đảng”
  • Vợ ông Triệu Tài Vinh bị kiểm điểm liên quan vụ nâng điểm thi cho con (RFA) – Vợ của ông Triệu Tài Vinh, là bà Phạm Thị Hà, hiện là Phó giám đốc Sở Nông nghiệp – Phát triển Nông thôn tỉnh Hà Giang, bị yêu cầu kiểm điểm “vì để em chồng tác động nâng điểm cho con”. Truyền thông trong nước loan tin vừa nói hôm 2/10.
  • Đề xuất giảm 4 tiếng/tuần cho người lao động (RFA) – Nguyên Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kiến nghị khối doanh nghiệp giảm 4 giờ làm việc trong tuần đối với người lao động vì “đang có sự bất bình đẳng” giữa hai khu vực hành chánh (40 giờ/tuần) và doanh nghiệp (48 giờ/tuần).
  • Máy bay Boeing bị bỏ quên hơn 12 năm tại Nội Bài vẫn chưa thể xử lý (RFA) – Mạng báo VTC News loan tin hôm 2/10 dẫn thông tin từ lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho hay, Cục đã tiếp nhận đề nghị của một doanh nghiệp muốn đổi bánh, kẹo, rượu và bia để đổi lấy chiếc Boeing B727-200 bị “bỏ quên” tại sân bay Nội Bài, Hà Nội hơn 12 năm qua.
  • Kể câu chuyện phụ nữ Việt trong kinh doanh cho thế giới biết (BBC) – Người đồng tổ chức thảo luận về phụ nữ trong kinh doanh Việt -Anh nói vẫn cần phải làm nhiều để đưa hình ảnh phụ nữ VN ra thế giới.
  • TIN ĐỌC NHANH (RFI) –
  • Brazil thử nghiệm vi khuẩn chống sốt xuất huyết Dengue (RFI) – Theo hãng tin AFP hôm nay, 02/10/2019, một phòng thí nghiệm ở Rio de Janeiro đang thử nghiệm một loại vi khuẩn được đưa vào các con muỗi để ngăn chận sự lây lan của virus bệnh sốt xuất huyết Dengue.
  • Mỹ: Chính quyền Trump phản công chống thủ tục truất phế tổng thống (RFI) – Sau quyết định của Hạ Viện Mỹ khởi động cuộc điều tra nhằm truất phế tổng thống, ông Donald Trump vào hôm qua 01/10/2019 đã tiếp tục phản ứng dữ dội.
  • Điều tra luận tội Trump: Những ai là nhân vật chính trong vụ này? (BBC) – Tiến trình điều tra luận tội Trump bắt nguồn từ sự tố giác của một người. Nhưng những nhân vật chính trong câu chuyện này là ai?
  • Ông Pompeo xác nhận đã nghe điện đàm giữa TT Trump và TT Ukraine (VOA) – Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo xác nhận hôm thứ Tư 2/10 rằng ông đã nghe cuộc điện đàm của Tổng thống Trump với Tổng thống Ukraine
  • Abraham Lincoln: Trí thông minh cảm xúc hiếm có (VOA) – “Hỡi các công dân Hoa Kỳ, chúng ta không thể nào tránh được lịch sử… Bằng cách trao tự do cho người nô lệ, chúng ta bảo đảm được tự do cho người tự do…”.
  • TT Trump từng đề nghị bắn vào chân di dân để cản đường họ (VOA) – TT Trump từng đề nghị bắn vào chân di dân để cản họ vượt biên giới vào nước Mỹ, báo New York Times dẫn hàng chục nguồn tin từ Toà Bạch Ốc và chính phủ Mỹ cho biết.
  • Tòa phán quyết đại học Harvard không thiên vị chủng tộc khi tuyển sinh (BBC) – Harvard trước đó bị cáo buộc ưu tiên tuyển sinh viên da trắng, da đen và gốc Tây Ban Nha; gốc Á thì phải xuất sắc mới được nhận.
  • Đàm phán Brexit : Thủ tướng Anh ra điều kiện cuối cùng cho châu Âu (RFI) – Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo công bố kế hoạch Brexit mới vào ngày 02/10/2019 nhằm tránh các điều khoản backstop được Bruxelles và chính phủ Theresa May liên quan đến việc tái lập đường biên giới giữa miền Bắc Ailen (thuộc Anh Quốc) và Cộng Hòa Ailen (thành viên Liên Hiệp Châu Âu).
  • Borish Johnson: Nhận kế hoạch Brexit của tôi, hoặc là thôi (BBC) – Thủ tướng Anh Boris Johnson nói chỉ có hai phương án: kế hoạch Brexit của ông hoặc là ‘không có thỏa thuận gì’.
  • Trung Quốc : Tương lai bất định của chế độ Cộng Sản 70 tuổi (RFI) – Ngày 1/10/2019, Bắc Kinh tổ chức kỷ niệm rầm rộ 70 năm thành lập nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa. Cuộc diễn binh hoành tráng thể hiện sức mạnh Trung Quốc trước đối thủ Hoa Kỳ như để chứng minh « giấc mơ Trung Hoa » đang ở trong tầm tay. Sự kiện đã thu hút sự chú ý không chỉ truyền thông trên khắp thế giới, mà còn cả giới quan sát chính trị Trung Quốc.
  • Trung Quốc ra mắt tên lửa Đông Phong, ‘đe dọa gián tiếp’ Việt Nam (VOA) – Trung Quốc hôm 1/10 đã trình làng tên lửa hạt nhân chiến lược xuyên lục địa có tên gọi Đông Phong 41, với tầm bắn lên tới 15.000km, trong động thái mà các chuyên gia nhận định là một “tín hiệu” gửi tới các nước tranh chấp Biển Đông như Việt Nam, và thậm chí cả Mỹ.
  • Thế giới nghĩ gì về Trung Quốc trong năm 2019? (VOA) – Một cuộc khảo sát toàn cầu mới công bố cho thấy ảnh hưởng đang mở rộng của Trung Quốc khắp thế giới không nhất thiết đưa tới quan điểm tích cực về cường quốc kinh tế này.
  • Trung Quốc : Khủng bố tinh thần là phương pháp trấn áp (RFI) – Phô trương gân bắp tại Bắc Kinh, bạo lực gia tăng tại Hồng Kông là hai chủ đề chính trên trang châu Á của báo Pháp hôm nay bên cạnh hai hồ sơ nóng trong nội tình nước Pháp : Nỗi bất bình của nhân viên công lực và tâm trạng hoang mang của cư dân thành phố Rouen, sau vụ cháy nhà máy sản xuất dầu nhớt gây ô nhiễm môi trường.
  • Hong Kong quay cuồng sau ‘một trong những ngày bạo động nhất’ (BBC) – Một người biểu tình đã bị bắn thẳng vào ngực, và hơn 180 người bị bắt trong các trận chiến với cảnh sát.
  • Hồng Kông : Tọa kháng phản đối cảnh sát bắn đạn thật vào người biểu tình (RFI) – Hôm nay, 02/10/2019, hàng ngàn người dân Hồng Kông đã tập hợp trước ngôi trường của học sinh 18 tuổi bị cảnh sát bắn đạn thật vào ngực hôm qua, trong các vụ xung đột dữ dội chưa từng có kể từ đầu phong trào biểu tình đòi dân chủ tại đặc khu này.
  • Hàn Quốc trình làng máy bay tàng hình F35 mới mua của Mỹ (VOA) – Hàn Quốc lần đầu tiên ra mắt các máy bay tàng hình F-35 mới mua của Mỹ nhân ‘Ngày Lực lượng Vũ trang Hàn Quốc’, làm miền Bắc nổi giận.
  • Bình Nhưỡng thử tên lửa ngay sau thông báo nối lại đàm phán hạt nhân với Mỹ (RFI) – Chỉ một ngày sau thông báo Mỹ và Bắc Triều Tiên nối lại đàm phán về vấn đề hạt nhân, sáng 02/10/2019, chế độ Bình Nhưỡng lại bắn thử tên lửa. Đây là cách gây sức ép của Bắc Triều Tiên trước các cuộc đàm phán ngoại giao.
  • Triều Tiên phóng tên lửa từ tàu ngầm sau khi thỏa thuận đàm phán với Mỹ (VOA) – Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc bày tỏ quan tâm mạnh mẽ về điều mà họ tin là một vụ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm của Triều Tiên vào sáng ngày 2/10.
  • Leslie Gelb, chủ biên Pentagon Papers, từ trần ở tuổi 82 (VOA) – Từ tuổi thơ khiêm nhường xuất thân từ gia đình di dân, ông vươn lên các địa vị danh giá trong các viện nghiên cứu và các cơ quan của chính phủ Hoa Kỳ cùng danh tiếng là một trong những nhà nghiên cứu chính sách đối ngoại được trọng vọng nhất của nước Mỹ.
  • Sập cầu Đài Loan: Trục vớt được 4 thi thể (VOA) – Lực lượng cứu hộ vớt được 4 thi thể và đang tìm kiếm 2 thi thể khác còn mất tích trong vụ sập cầu hôm 1/10 ở Đài Loan.
  • 2 người Trung Quốc bị xét xử trong đường dây tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại (RFA) – Theo cáo trạng, Cai GuoLin làm việc tại một bệnh viện tư nhân điều trị hiếm muộn ở Trung Quốc do GuoYong làm chủ. GuoYong hiện chưa xác định được lai lịch. Người này vào đầu tháng 9 năm 2018 đã sai Cai GuoLin và Cai GuoFang sang Việt Nam tìm người mang thai hộ, sang Campuchia cấy phôi thai rồi đưa về Trung Quốc.
  • Tại sao chúng ta lại tin vào tin tức giả (BBC) – Liệu tin vào một số điều giật gân mà ta thấy có là một phản ứng hợp lý?
  • Ong làm tổ ở đuôi xe jeep (VOA) – Một đàn ong đã chọn một địa điểm bất thường để làm tổ. Đó là ở đuôi chiếc xe jeep đậu bên ngoài trung tâm mua sắm ở Adelaide của Australia.

Bài Khác

Follow by Email
YouTube