Tổng hợp tin tức Thế giới (01/10/2019)

Trụ sở Liên hợp quốc
  • VNTB- ‘Kẻ thù lớn bởi vì mi quỳ xuống’ (VNTB) – Thường Sơn (VNTB) – Chóp bu Việt Nam đã thêm một lần nữa bị vuột cơ hội vận động quốc tế về vụ Bãi Tư Chính, nhưng bởi chính thói đớn hèn đã trở thành nan y của chế độ này. Tại cuộc họp Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc (UNGA) vào ngày 28/9/2019, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã cắm đầu đọc một bài diễn văn dài tới 15 phút, với nội dung chủ yếu xoay quanh:.. Blogger Phạm Thành bình luận: “Phạm Bình Minh nhắc tới luật quốc tế 6 lần, biển Đông 3 lần, 1 lần Indo-Pacific, 1 lần vùng đặc quyền kinh tế. Không nhắc tới Tàu một lần nào. Ông có nói tới một incident (sự cố?). Tui nghĩ đám ngồi dưới chả hiểu sự cố gì…” Đã quá đủ để nhìn ra ‘bản lĩnh Việt Nam’!
  • VNTB- Bãi Tư Chính, Nguyễn Phú Trọng, và màu của máu… (VNTB) – Phạm Chí Dũng – Người Việt 29/9/2019 – Tuyên bố của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc vào ngày 18 Tháng Chín, 2019, không những khẳng định vùng biển ở Bãi Tư Chính (nằm ở Đông Nam Việt Nam) là thuộc chủ quyền của Trung Quốc, mà còn đòi “Việt Nam phải chấm dứt các hoạt động khoan tìm dầu khí đơn phương tại Bãi Tư Chính,” là chưa từng có, rất có thể là bước dọn đường dư luận quốc tế và dư luận tại đại lục để nhảy sang hành động tiếp biến khó lường: Chiến tranh!
  • Đảng Cộng sản Việt Nam trước ba lựa chọn xử lý căng thẳng Bãi Tư Chính với Trung Quốc (RFA) – Lịch trình của hội nghị Ban chấp hành Trung ương 11 không còn nghi ngờ gì nữa sẽ cân nhắc đề nghị của Bộ Chính trị về cách xử lý tình trạng bế tắc hiện nay ở vùng nước gần Bãi Tư Chính, và nhìn chung là các chính sách trong quan hệ với Mỹ và Trung Quốc tại thời điểm hiện tại.
  • Sao không chỉ mặt gọi tên Trung Quốc? (BoxitVN) – Nguyễn Ngọc Chu – Tình hình Việt Nam không riêng Biển Đông là đang trong tình thế nguy cấp thôi đâu. Ngay trên đất liền, người anh em “vận mệnh tương liên” cũng đang chuẩn bị một cách thật chỉn chu để dành cho thằng em cùng ý thức hệ những tấn kịch bất ngờ “đắng chát” nhất mà tất cả bộ sậu đang ngồi chễm chệ trên ngai không thể nào trở tay kịp, bởi vì cho đến giờ phút này cả một đảng không chỉ hèn, không chỉ sợ, …
  • Vì sao Việt Nam chưa thể tố cáo Trung Quốc xâm lược trước LHQ ? (RFI) – Ngày 28/09/2019, trên diễn đàn Liên Hiệp Quốc, ngoại trưởng Việt Nam đã lên tiếng cảnh báo về tình hình căng thẳng tại Biển Đông. Mặc dù Việt Nam đã bị Trung Quốc xâm lược với hành động cho tàu công vụ của họ vào hoạt động sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam gần Bãi Tư Chính (Biển Đông), diễn văn của ngoại trưởng Việt Nam không hề nói đến Trung Quốc, cũng không nhắc một cách cụ thể đến Bãi Tư Chính và các hành vi phi pháp cụ thể của Trung Quốc.
  • Tại sao Việt Nam không nêu đích danh Trung Quốc trước Đại hội đồng LHQ? (VOA) – Nhiều người Việt bày tỏ thất vọng khi Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh không nêu tên Trung Quốc trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc dù Hà Nội trong những tháng qua nhiều lần cáo buộc Bắc Kinh xâm phạm chủ quyền của mình cũng như tìm kiếm sự ủng hộ quốc tế trong tranh chấp Biển Đông
  • Biển Đông : Việt Nam tố cáo Trung Quốc biến nơi không tranh chấp thành tranh chấp (RFI) – Theo nhật báo Ấn Độ Times of India ngày 29/09/2019, trả lời phỏng vấn riêng cho tờ báo này, đại sứ Việt Nam tại New Dehli Phạm Sanh Châu khẳng định là tại Biển Đông, Trung Quốc « đang biến các vùng không tranh chấp thành vùng tranh chấp ».
  • Mối lo đầu tư và di dân Trung Quốc của người Campuchia (BBC) – Đặc khu Sihanoukville sau hơn 10 năm được thành lập, ước tính có tới hơn 20% dân số là người Trung Quốc.
  • Mỹ điều tàu sân bay tới Biển Đông ngay trước Quốc khánh Trung Quốc (VOA) – Trung Quốc đã nhận được lời chúc mừng lễ Quốc Khánh (1/10) từ phía Hoa Kỳ, nhưng Bắc Kinh lại cáo buộc Washington cố tình gây căng thẳng quân sự trước lễ kỷ niệm 70 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
  • Công an Lâm Đồng bắt giữ Facebooker Vượng Nguyễn, gia đình không được thăm gặp (RFA) – Facebooker Vượng Nguyễn, tên thật Nguyễn Đức Quốc Vượng, vừa bị Công an Lâm Đồng bắt giữ hôm 23 tháng 9 với cáo buộc “Làm, tằng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo điều 117 Bộ luật Hình sự.
  • Vợ tù chính trị Nguyễn Trung Tôn bị an ninh răn đe không cho trả lời trên báo, đài nước ngoài (RFA) – Bà Nguyễn Thị Lành, vợ mục sư Nguyễn Trung Tôn cho biết, an ninh Thanh Hóa hăm dọa nếu bà còn nói với báo, đài nước ngoài về tình trạng của chồng, thì sẽ phải chịu hình phạt.
  • Kỷ niệm 100 năm chữ Quốc ngữ thay cho chữ Hán ở VN (BBC) – Về đóng góp của các nhà truyền giáo Bồ Đào Nha, Pháp và người Công giáo VN vào sự hình thành chữ Quốc ngữ.
  • VNTB- Có phải câu chuyện tập trung quyền lực TQ là bài học cho VN? (VNTB) – An Viên (VNTB) – Đến nay, chính trường Việt Nam đặt ra một câu hỏi mang tính thực tiễn đối với chính ĐCSVN và bản thân nền xã hội: tập trung quyền lực cá nhân là lâu dài hay ngắn hạn? Khi là lâu dài, thì hệ quả sẽ như thế nào? Và nếu ngắn hạn thì tương lai chính trị Việt Nam có thể diễn biến ra sao? Vai trò của ông Nguyễn Phú Trọng sẽ thế nào?
  • Hai cựu Bộ trưởng TT&TT bị đề nghị khai trừ Đảng (RFA) – Ông Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn, hai cựu Bộ trưởng Thông tin Truyền thông, vừa bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương xem xét, khai trừ Đảng hôm 30/9.
  • Thủ tướng yêu cầu xử lý 21 lô đất ven biển Đà Nẵng do người Trung Quốc sở hữu (RFA) – Thủ tướng Việt Nam yêu cầu Chính quyền thành phố Đà Nẵng xử lý thông tin báo chí phản ánh có 21 lô đất ven biển do người Trung Quốc đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Chủ tịch và nguyên chủ tịch Khánh Hòa bị đề nghị kỷ luật (RFA) – Ông Nguyễn Chiến Thắng, nguyên chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và ông Lê Đức Vinh, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa vừa bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật.
  • Vì sao bỗng ‘kiểm soát quyền lực’ vào lúc này? (VOA) – Trong khi phe Trọng – Sang còn chưa biết làm sao để kiểm soát quyền lực của Dũng, thì Dũng đã có thừa kinh nghiệm về làm cách nào để thâu tóm quyền lực, và có thể đã rất chuyên nghiệp…
  • Chùm bài điều tra nóng của “Báo Phụ nữ TP HCM”– Độc quyền Sun Group làm tan nát môi trường sinh thái (BoxitVN) – 1. Sun Group, Địa Ngục Tự và ma trận chiếm lĩnh rừng quốc gia Tam Đảo. Đọc hết bài Kỳ một, chỉ một chữ: Kinh tởm về sự súc vật và ma giáo của những kẻ trong cuộc mà phóng viên báo PN đã phải đối đầu, và khám phá những ý đồ đen tối với Tam Đảo II. Đọc hết kỳ 2, càng thấy rõ sự câu kết rất chặt, một kiểu Mafia vừa ghê gớm về thủ đoạn, mẹo mực, vừa tinh vi. Một mối quan hệ ràng buộc đặc biệt …
  • VN ‘học được’ gì từ TQ trong giải quyết ô nhiễm không khí? (BBC) – Đọc lại bài về bài học chống ô nhiễm không khí của Trung Quốc khi Hà Nội đạt độ ô nhiễm cao kỷ lục.
  • VNTB- Một số mánh trốn đi nước ngoài của người Việt (VNTB) – Nguyễn Đình Ấm (VNTB) – Lâu nay ở ta có lời “nguyền” dân gian rất phổ biến: “Ở VN nếu cái cột điện đi được thì nó cũng trốn đi nước ngoài”. Câu này chỉ là nhận định khái quát, nghĩa là số dân muốn trốn khỏi nước đang CHXHCN này chiếm phần đa. Tuy nhiên không phải ai muốn trốn khỏi VN cũng được toại nguyện vì rất khó do nước ta không muốn mất suất đóng thuế và danh dự còn nước định trốn đến cũng không muốn nhận dân nhập cư trái phép. Tuy vậy hàng năm vẫn có rất nhiều người trốn được đến các nước “giãy chết” nhất là châu Âu. Vậy họ ra đi bằng cách nào?
  • Hình ảnh đại diện của Việt Nam: Biển người bịt khẩu trang chôn chân trong kẹt xe, ngập nước (RFA) – Ngày xưa, sau 1975, chủ trương lý lịch khắc nghiệt đã đẩy hàng triệu người Việt Nam ra biển, “cái cột đèn có chân nó cũng vượt biên”. Qua thời tị nạn chính trị là đến tị nạn kinh tế khi thiếu đói hoành hành khắp cả nước. Khi miếng ăn không còn quá thiếu thốn thì các chính sách giáo dục thảm họa khiến dẫn đến cuộc tị nạn giáo dục ra khắp các nước văn minh hơn. Rồi bây giờ là thời của tị nạn môi trường. Rời bỏ đất nước để được thở!
  • Chịu sức ép dư luận, Sóc Trăng hủy dự án camera ‘chống khủng bố’ (VOA) – Hôm 30/9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng quyết định hủy dự án lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các cán bộ trong ban này, đồng thời, thu hồi số tiền hơn 882 triệu đồng đã chi.
  • Camera, nhân tâm và hệ thống không thấy… kỳ! (VOA) – Xét cho đến cùng, một tỉ đã chi cho việc lắp đặt camera tại tư gia 16 thành viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng để gia tăng hiệu quả bảo vệ 16 ông, bà này tuy… kỳ nhưng về mức độ là chuyện… nhỏ.
  • Thu hồi tiền lắp đặt camera tại nhà riêng của cán bộ tỉnh Sóc Trăng (RFA) – Tỉnh ủy Sóc Trăng vừa hủy quyết định lắp camera an ninh tại nhà riêng của các cán bộ Ban Thường vụ tỉnh ủy và thu hồi tiền ngân sách đã chi vào việc lắp đặt.
  • Ô nhiễm không khí ở Hà Nội đã vượt ngưỡng đỏ, lên ngưỡng tím (RFA) – Theo ghi nhận của hệ thống quan trắc không khí AirVisual quốc tế, Hà Nội tiếp tục là thành phố ô nhiễm nhất thế giới với mức độ ô nhiễm vượt qua báo động đỏ, lên tới ngưỡng tím với chỉ số AQI là 272 vào lúc 6 giờ 30 sáng 30/9.
  • Nổ tại Cục thuế tỉnh Bình Dương, một nữ cán bộ bị thương nhẹ (RFA) – Một vụ nổ xảy ra vào khoảng 9h30 sáng hôm 30/9 tại Cục thuế tỉnh Bình Dương khiến một mảng tường đổ, kính vỡ, một phần nhà vệ sinh bị sập. Một nữ cán bộ không được nêu danh tính bị xây sát do kính và tường đổ bắn vào người.
  • Tuần hành khí hậu tại Việt Nam: Bị ngăn cản nhưng sẽ vẫn tiếp diễn? (RFA) – Rõ ràng, sự tham gia của người dân, dù là trong vấn đề tưởng chừng ít tính chính trị như biến đổi khí hậu, vẫn là điều mà chính quyền không muốn, vì điều đó đồng nghĩa với việc chính quyền phải chia sẻ quyền lực nhiều hơn với dân chúng, và từ đây các yếu tố cho một xã hội dân chủ sẽ đơm hoa.
  • Người Việt cùng biểu tình vì Hong Kong, Biển Đông ở Warsaw (BBC) – Vài trăm người châu Á gồm cả người Việt biểu tình vì Hong Kong và Biển Đông trước Đại sứ quán TQ ở Warsaw.
  • TIN ĐỌC NHANH (RFI) 
  • Trước khi nổi tiếng cô bé chống biến đổi khí hậu Greta Thunberg có gì đặc biệt? (BBC) – Một năm trước, rất ít người ở ngoài Thụy Điển biết về Greta Thunberg, nhưng một tờ báo địa phương từ đã nhận ra tài năng của em.
  • Trump đề nghị bắt Chủ tịch Ủy Ban Tình báo Hạ viện tội ‘phản quốc’ (VOA) – Hôm 30/09, Tổng thống Hoa Kỳ, Donald Trump, đáp trả các nhà lập pháp dẫn đầu cuộc điều tra luận tội ông, đề nghị bắt Dân biểu Adam Schiff, Chủ tịch Uỷ ban Tình báo Hạ viện, vì tội phản quốc.
  • Phe Dân chủ ‘quyết tâm tìm hiểu’ cuộc điện đàm giữa TT Trump và ông Putin (VOA) – Quốc hội Hoa Kỳ sẽ quyết tâm tiếp cận các bản ghi cuộc gọi giữa Tổng thống Donald Trump với Tổng thống Nga Vladimir Putin và các nhà lãnh đạo thế giới khác, Reuters đưa tin hôm 30/09, dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Hoa Kỳ Adam Schiff.
  • Nghị Viện Châu Âu bác hai ứng viên Ủy Ban Châu Âu (RFI) – Hôm nay, 30/09/2019, một ủy ban của Nghị Viện Châu Âu đã bác việc bổ nhiệm hai ứng viên người Hungary và Rumani của Ủy Ban Châu Âu mới, với lý do là có xung đột lợi ích.
  • Nga : Biểu tình đòi trả tự do cho tù chính trị (RFI) – Hôm qua, 29/09/2019, hơn 20 ngàn người lại xuống đường ở Matxcơva để lên án các vụ truy tố nhiều người tham gia vào phong trào phản đối bầu cử đã làm rung chuyển thủ đô nước Nga trong mùa hè vừa qua. Nhiều người tham gia các cuộc biểu tình đó đã bị truy tố do bị cảnh sát cáo buộc có hành vi bạo lực hoặc vi phạm luật về các cuộc tập hợp chính trị.
  • Tập Cận Bình, « Người cầm lái vĩ đại » phiên bản 2.0 (RFI) – Lên cầm quyền từ năm 2012, hôm nay, 30/09/2019, lần thứ hai, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm lăng Mao Trạch Đông, nhân dịp Quốc Khánh lần thứ 70.
  • Kỷ niệm 70 năm: TQ phô bày sức mạnh quân sự vào ngày quốc khánh (BBC) – Cuộc diễu hành quy mô sẽ gửi một thông điệp rằng một Trung Quốc “yêu hòa bình” sẽ sẵn sàng cho bất cứ ai hay điều gì.
  • Ngày Trung Quốc trở thành nước cộng sản (BBC) – Một cựu chiến binh Trung Quốc kể về buổi đại lễ ông tham gia trong ngày ra đời nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa
  • Giới ngoại giao: ‘Trung Quốc âm thầm tăng gấp đôi binh sĩ ở Hong Kong’ (VOA) – Hiện có tới 12.000 binh sĩ Trung Quốc có mặt ở Hong Kong, Reuters dẫn nguồn tin từ các nhà ngoại giao cho biết hôm 30/09. Trong số này có các thành viên của Cảnh sát Vũ trang Nhân dân, một lực lượng bán quân sự, vốn báo cáo lên Quân ủy Trung ương với sự lãnh đạo của Chủ tịch Tập Cận Bình.
  • Cảnh sát Hong Kong: ‘Sẽ cực kỳ nguy hiểm’ dịp Quốc khánh Trung Quốc (VOA) – Cảnh sát Hong Kong hôm 30/9 đưa ra cảnh báo ‘tình hình sẽ cực kỳ nguy hiểm’ ngay trước dịp kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Trung Quốc. Trong khi Bắc Kinh bận rộn chuẩn bị cho dịp lễ, nhiều người biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong doạ sẽ ‘chiếm sóng’.
  • ‘Tôi không hy vọng gì vào tương lai mình ở Hong Kong’ (BBC) – Có phải cuộc khủng hoảng chính trị của Hong Kong đang được thúc đẩy bởi sự thiếu cơ hội cho những người trẻ tuổi?
  • Hồng Kông: Học sinh trung học bãi khóa trước ngày Quốc khánh Trung Quốc (RFI) – Trước cuộc biểu tình dự kiến có đông người tham gia vào ngày mai, nhân 70 năm ra đời nước Trung Hoa cộng sản, hôm nay 30/09/2019, học sinh trung học Hồng Kông bãi khóa, tuần hành rầm rộ, tố cáo bạo lực cảnh sát và đòi hỏi dân chủ cho đặc khu. Biểu tình, tuần hành là chuyện đã gần như diễn ra hàng ngày tại Hồng Kông kể từ gần 4 tháng nay, nhưng căng thẳng đặc biệt dâng cao trước ngày Quốc khánh Trung Quốc 01/10.
  • Tập Cận Bình tái cam kết ‘trung thực’ đối với vấn đề Hong Kong (VOA) – Hôm 30/09, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản kiêm Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, tái cam kết việc cho phép Hong Kong tự chủ các vấn đề của họ giữa lúc các cuộc biểu tình chống chính phủ vẫn tiếp tục ở lãnh thổ bán tự trị này.
  • Nhà hoạt động dân chủ Hong Kong bị tấn công bằng sơn ở Đài Loan (VOA) – Ca sĩ và cũng là một nhà hoạt động của Hong Kong, cô Denise Ho, bị một người đàn ông đeo mặt nạ tấn công bằng sơn đỏ tại một cuộc tuần hành ở Đài Loan để bày tỏ sự ủng hộ đối với các cuộc biểu tình chống chính phủ ở Hong Kong, theo Reuters.
  • Đức mở phiên xử Volkswagen về vụ « dieselgate » (RFI) – Hôm nay, 30/09/2019, phiên tòa xử vụ kiện tập đoàn xe hơi Volkswagen được mở ra tại tòa án vùng Brunswick của Đức, bốn năm sau vụ tai tiếng « dieselgate », tức là vụ gian dối về khí thải từ các xe hơi chạy diesel do tập đoàn này sản xuất.
  • Vài điều cần biết về thói quen uống rượu vang tại Pháp (RFI) – Mùa thu tại Pháp là mùa truyền thống của các Hội chợ Rượu vang (Foire aux Vins). Nhân dịp này, người Pháp thường mua rượu không chỉ để uống thường ngày, mà còn để cất giữ rượu thượng hạng trong những năm được mùa. Về điểm này, công ty nghiên cứu thị trường SoWine công bố những xu hướng tiêu thụ rượu vang tại Pháp.
  • Xu hướng các gia đình nuôi thú cưng thay vì có con (BBC) – Tại sao ngày càng có nhiều cặp vợ chồng ở phương Tây lựa chọn không có con và thay vào đó nuôi chó mèo như là con?
  • Cháy nhà máy Lubrizol: Chính quyền Pháp hứa ‘‘minh bạch hoàn toàn’’ (RFI) – Hơn ba ngày sau vụ cháy nhà máy hóa chất Lubrizol, ở Rouen, thủ phủ vùng Normandie, miền bắc nước Pháp, với các hậu quả y tế và môi trường khó lường, hôm qua, 29/09/2019, chính quyền nhấn mạnh sẽ « minh bạch hoàn toàn » các kết quả điều tra.
  • Quốc tang cố tổng thống Pháp Jacques Chirac (RFI) – Hôm nay, 30/09/2019, nước Pháp tổ chức quốc tang cựu tổng thống Jacques Chirac, với một phút mặc niệm tại tất cả các công sở, trường học. Lễ tang được tổ chức vào 12 giờ trưa tại nhà thờ Saint-Sulpice, Paris. Tổng thống Emmanuel Macron chủ trì tang lễ, với sự tham dự của gia quyến cố tổng thống, cùng hơn 80 lãnh đạo, cựu lãnh đạo các nước.
  • Hội chợ mùa thu ở ngoại ô Washington DC (VOA) – Kể từ khi mùa thu chính thức bắt đầu ở ngoại ô thủ đô Washington, thì cuối tuần là dịp rất nhiều hội chợ và sinh hoạt văn hóa ngoài trời được tổ chức. Đây là nơi để các gia đình vui chơi thư giãn và tìm mua cho mình những món hàng thật sự rất khó tìm thấy tại các cửa tiệm thông thường, ví dụ như các loại quần áo của những năm 1970 – 1980 hay những sản phẩm nông nghiệp được các trang trại quanh vùng sản xuất với công thức gia truyền qua nhiều thế hệ… Nhiều người cũng có thể đơn giản tới đây chỉ để có một bức ảnh đẹp trong những dịp như thế này.

Bài Khác

Follow by Email
YouTube