Tin tức tổng hợp Thế giới,

Trụ sở Liên hợp quốc tại Genever, Thụy sĩ,
  • Liên Hiệp Quốc: Việt Nam đàn áp, trả thù những nhà hoạt động nhân quyền (RFA) – Một báo cáo mới của Tổng thư Ký Liên Hiệp Quốc nhận định chính phủ Việt Nam đang tiến hành các hoạt động trả thù qua đàn áp, đe dọa đối với các nhà hoạt động nhân quyền, và gia đình họ, tìm cách ngăn chặn họ tiếp xúc với Liên Hiệp Quốc.
  • Mặt trận Tổ quốc phải có tiếng nói bảo vệ chủ quyền VN trên biển Đông (RFA) – Nhiều ý kiến thẳng thắn của các đại biểu được nêu ra trong phiên họp ngày thứ nhất Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024 diễn ra vào chiều ngày 18/9 tại Hà Nội, về báo cáo kiểm điểm của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) khóa VIII. Trong đó, phần đông cho rằng, MTTQ chưa bày tỏ thái độ chính kiến trước một số vấn đề cấp bách mà xã hội quan tâm thời gian gần đây, đặc biệt là tình hình căng thẳng biển Đông.
  • Anh, Pháp, Đức ‘cần chống Trung Quốc trên Biển Đông’ (VOA) – Anh, Pháp, Đức đã thấy sự cần thiết phải lên tiếng chống lại những hành vi hung hăng của Trung Quốc trên Biển Đông để bảo vệ lợi ích của họ mặc dù họ có quan hệ thương mại mạnh mẽ với Trung Quốc, một nhà nghiên cứu Biển Đông nhận định với VOA.
  • Các nước châu Âu quyết tâm hiện diện thường xuyên tại Biển Đông (RFI) –
    « Việc gởi chiến hạm đến các vùng biển tranh chấp mang lại cho các chính phủ châu Âu thêm nhiều ảnh hưởng trong quan hệ với Hoa Kỳ và Trung Quốc trên các vấn đề địa chính trị thiết thân ».
  • Biển Đông: Mỹ nên bỏ thái độ trung lập trước việc Trung Quốc xâm lấn Bãi Tư Chính (RFI) – Ngày 18/09/2019, bộ Ngoại Giao Trung Quốc lại lên tiếng khẳng định rằng các hoạt động của tàu Trung Quốc tại vùng Bãi Tư Chính hoàn toàn hợp pháp, đồng thời tố cáo Việt Nam là đã “đơn phương” khoan dò dầu khí tại vùng Biển Đông “thuộc chủ quyền” Trung Quốc, và đòi Việt Nam phải “đình chỉ ngay lập tức các hoạt động xâm phạm đơn phương”.
  • Nhà ngoại giao Mỹ: Trung Quốc ‘đe dọa, bắt nạt’ Việt Nam và các nước ASEAN (VOA) – Trợ lý Ngoại trưởng đặc trách các vấn đề Châu Á ra trước Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ, lên án “các hành vi đe dọa, bắt nạt” của Trung Quốc đối với Việt Nam và các nước ASEAN, để đẩy mạnh nghị trình khu vực.
  • Thượng viện Mỹ điều trần về hành động của Trung Quốc ở Biển Đông (RFA) – Phát biểu tại buổi điều trần, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á và các vấn đề Thái Bình Dương, David Stilwell nêu lên nhận định về các hoạt động của của Trung Quốc tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam từ đầu tháng 7 đến nay.
  • Malaysia duy trì lập trường trung lập, chống quân sự hoa Biển Đông (RFA) – Chính phủ Malaysia hôm 18/9 công bố chính sách đối ngoại mới, kêu gọi phi quân sự hóa khu vực Biển Đông, đồng thời duy trì lập trường trung lập không liên kết của nước này giữa các cường quốc.
  • USCIRF thăm Hòa Thượng Thích Quảng Độ, Hội đồng Liên tôn (VOA) – Phái đoàn Uỷ ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ đã đến thăm Hòa Thượng Thích Quảng Độ, Tăng thống của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, và gặp gỡ với các đại diện của Hội đồng Liên tôn Việt Nam hôm 18/09/2019.
  • VN tiếp tục bị cáo buộc đàn áp tự do tôn giáo và các nhóm xã hội dân sự độc lập (RFA) – Hai tổ chức Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam (VCHR) và Hành động Chung Cho Nhân quyền (AEDH) lên tiếng tố cáo với Liên Hiệp Quốc (LHQ) về tình trạng Việt Nam đàn áp nhân quyền và tự do tôn giáo có hệ thống, cũng như từ chối mọi cuộc đối thoại với các tổ chức xã hội dân sự trong và ngoài nước.
  • VNTB- Vì sao chính thể độc tài VN lo lắng khi tiền đồng tăng giá? (VNTB) – Minh Quân (VNTB) – Đang xảy ra một nghịch lý lớn: trong bối cảnh đồng Nhân dân tệ (CNY) của Trung Quốc bị sụt giá mạnh đến 4,1% so với đồng USD và do đó khiến đồng tiền Việt Nam mạnh hơn, không ít cơ quan điều hành kinh tế của chính thể độc tài ở Việt Nam lại tỏ ra lo lắng, thay vì phải vui mừng hay ‘tự sướng’ theo cái cách rất đặc trưng của giới quan chức cộng sản. Vì sao thế?
  • Những “con sâu” trong Quốc hội Việt Nam: Họ là ai? (RFA) – Truyền thông quốc nội trong trung tuần tháng 9 liệt kê danh sách 7 Đại biểu Quốc hội bị miễn nhiệm, bị kỷ luật hay thậm chí bị tuyên án tù kể từ sau đợt bầu cử Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Khóa XIV hồi năm 2016.
  • Phát ngôn viên Cảnh Sảng: Trung Quốc có quyền chủ quyền và tài phán tại Bãi Tư Chính (RFA) – Kể từ tháng 5 năm nay, phía Việt Nam đã đơn phương thực hiện việc khoan tìm khí đốt ở vùng nước của Trung Quốc, điều này đã vi phạm nghiêm trọng quyền và lợi ích của Trung Quốc. Nó cũng vi phạm thỏa thuận song phương về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết các vấn đề trên biển giữa Trung Quốc và Việt Nam, điều 5 của Tuyên bố chung của các bên ở Biển Đông (DOC), và các điều khoản liên quan trong UNCLOS (Công ước về luật biển của Liên Hiệp Quốc). ” – Cảnh Sảng
  • Người Trung Quốc sở hữu đất sát sân bay quân sự Nước Mặn, Đà Nẵng (RFA) – Trong cùng một ngày 19/9, Chính quyền Đà Nẵng đã hai lần trả lời khác nhau cho thắc mắc của cử tri về việc có hay không người Trung Quốc đứng tên quyền sử dụng đất ở khu vực dự án đô thị dọc sân bay Nước Mặn (quận Ngũ Hành Sơn), thành phố Đà Nẵng.
  • Nhà ở trái phép cho công nhân Trung Quốc bị phát hiện ở Hải Phòng (RFA) – Sở Xây dựng Hải Phòng vừa phát hiện hàng chục ngôi nhà ở cho công nhân Trung Quốc đã được xây dựng trái phép trên đất quy hoạch trồng cây xanh tại khu công nghiệp An Dương, Thành phố Hải Phòng.
  • Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thực tâm muốn nghe ý kiến phản biện giúp Đảng và Chính quyền? (RFA) – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, vào ngày 19 tháng 9 yêu cầu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cần vận động người dân tích cực tham gia xây dựng Đảng và chính quyền và cần phải làm tốt trong việc giám sát, phản biện xã hội để giúp cho Đảng và chính quyền hoàn thiện, lãnh đạo tốt hơn.
  • Hiệp ước dẫn độ Việt – Trung: Dân lo ngại VN sẽ là ‘thiên đường’ cho tội phạm Trung Quốc (BoxitVN) – VOATiếng Việt – Nhiều người dân trong nước muốn chính phủ công khai về hiệp ước dẫn độ với Bắc Kinh được ký kết cách đây 4 năm và bày tỏ lo ngại rằng Việt Nam có thể trở thành “miền đất hứa” cho tội phạm Trung Quốc. Những người Trung Quốc bị bắt do tham gia đánh bạc công nghệ cao ở Hải Phòng sau đó được trao trả về nước qua cửa khẩu Lạng Sơn hôm 1/8/2019. Nhiều người Việt lo ngại hiệp định dẫn độ ký với Trung Quốc sẽ …
  • VNTB- Lễ kỷ niệm cụ Bùi Bằng Đoàn có liên quan đến nhà báo Bùi Tín? (VNTB) – Thường Sơn (VNTB) – Tại sao chính quyền Việt Nam – Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thành phố Hà Nội – lại tổ chức trang trọng và có vẻ mang tính khoa trương vào ngày 16/9/2019 về lễ kỷ niệm 130 năm ngày sinh của cụ Bùi Bằng Đoàn (19/9/1889 – 19/9/2019)?
  • Chính quyền nhắc đến cụ Bùi Bằng Đoàn vào lúc này để làm gì? (BoxitVN) – Diễm Thi, RFA – Hôm 16/9/2019, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thành phố Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 130 năm ngày sinh cố Trưởng ban Thường trực Quốc hội Bùi Bằng Đoàn (19/9/1889 – 19/9/2019). Kỷ niệm suông hay khơi gợi lòng yêu nước? Cụ Bùi Bằng Đoàn từng là một vị quan triều Nguyễn học rộng tài cao, nổi tiếng đức độ, thanh liêm, chính trực, lo …
  • Âm mưu nào đằng sau vụ bôi nhọ ông Lê Đình Kình? (BoxitVN) – Phạm Chí Dũng – Sau chiến thắng lịch sử mang tên Đồng Tâm vào tháng Tư năm 2017, những người giữ đất đồng Sênh vẫn phải ngày đêm ‘khiêu vũ với bầy sói’. Những con sói đói ăn thời chợ chiều chế độ, nước dãi túa đầy hàm răng nanh nhọn hoắt, chỉ chực chờ xồ đến xé họng nạn nhân của chúng.
    Một âm mưu vừa thâm hiểm vừa hung dữ …
  • Nạn nhân vụ cháy Rạng Đông tự xoay sở sau thảm họa (VOA) – Cách phản ứng của chính quyền đối với sức khỏe, tính mạng của nạn nhân bị ảnh hưởng bởi môi trường nhiễm độc sau vụ cháy nhà máy bóng đèn, phích nước Rạng Đông là ‘vô cảm’, cư dân địa phương nói với VOA Việt ngữ.
  • Úc điều tra sự cố hạ cánh rất nghiêm trọng của Vietnam Airlines (BBC) – Một phi cơ của Vietnam Airlines suýt hạ cánh nhưng chưa bung càng tại Melbourne.
  • VNTB- Từ thực hiện Di chúc Hồ Chí Minh’ đến lăng mộ Trần Đại Quang (VNTB) – Đỗ Thành Nhân – Ông Trần Đại Quang mất đến nay đã được một năm (dương 21/9/2018, âm 12/08/2018), nhân ngày giỗ đầu, xin nói về ông một lần nữa. Ông Trần Đại Quang từng giữ các trọng trách: Bộ trưởng Công an, Chủ tịch nước, Đại biểu quốc hội, đều là những vị trí tối cao bảo vệ sự nghiêm minh, bình đẳng của pháp luật. Là người xây dựng luật và ký ban hành luật như là một nguyên thủ quốc gia, tự thân ông Trần Đại Quang phải là một tấm gương sáng ngời ngời để người dân cả nước già trả lớn bé nhìn vào và noi theo.
  • Vì sao chính quyền VN ‘kỷ niệm’ cụ Bùi Bằng Đoàn lúc này? (VOA) – Rất nhiều người, trong đó không ít là giới bất đồng chính kiến trong và ngoài Việt Nam, vẫn chẳng hiểu về mục đích thực chất của lễ kỷ niệm 130 năm ngày sinh cụ Bùi Bằng Đoàn là gì.
  • Đừng đỗ hết lỗi cho giới trẻ (VOA) – Thế hệ trẻ Việt Nam không phải không có người tài. Đã có những doanh nhân trẻ, nhà nghiên cứu trẻ, vận động viên trẻ và cả “nhà chính trị” trẻ. Tuy nhiên, với chính trị, “chính trị gia” trẻ chỉ có thể thành công nếu thuộc thành phần con ông cháu cha…
  • Thương thay Đà Lạt! (VOA) – Đà Lạt không chỉ càng ngày càng dễ ngập, ngập sâu, ngập lâu, ngoài lụt nặng còn lũ, còn sạt lở nghiêm trọng, không khí, đất, nước ở Đà Lạt đã cũng như đang bị nhiễm độc vì qui hoạch, vì nghị quyết.
  • Mạng xã hội Việt chỉ lãng phí tiền và người (VOA) – Từ khi có mạng xã hội như Facebook, người dân Việt Nam đã có một chút tự do để có thể bày tỏ quan điểm cá nhân, bức xúc, bất bình về mọi vấn đề của đời sống xã hội mà không bị kiểm duyệt. Đồng thời phá vỡ sự độc quyền, bưng bít thông tin của chế độ.
  • Lotus vừa trình làng đã có kết quả như mong muốn (VOA) – Cái buồn thứ nhất là Lotus vay mượn từ những trang mạng xã hội khác làm cho câu nói của ông Nguyễn Mạnh Hùng lạc lõng. Cái buồn thứ hai là người hiểu biết về cấu trúc mạng xã hội không còn hy vọng gì với…
  • Mạng xã hội nội địa Việt Nam và ‘giấc mơ Steve Jobs’ (VOA) – Hay theo phát biểu tại lễ ra mắt mạng Lotus, Bộ Trưởng Thông Tin Nguyễn Mạnh Hùng của Việt Nam hào hứng, rằng “tại sao không nghĩ sẽ có nhiều Steve Jobs Việt Nam” cùng niềm tin “Việt Nam có thể làm ra những thứ thế giới chưa từng làm”.
  • VN phát hiện hơn 11.000 hồ sơ thương binh nghi làm giả để nhận tiền trợ cấp (RFA) – Tin cho hay, đoàn thanh tra liên ngành phát hiện hơn 11.000 hồ sơ thương binh nghi làm giả và bước đầu đã dừng trợ cấp gần 2.300 trường hợp “khai man, giả mạo giấy tờ gốc” trong số này.
  • So sánh việc xử lý gian lận thi cử ở Mỹ và Việt Nam (BBC) – Phụ huynh chạy điểm ở Mỹ lãnh 14 ngày tù; còn ở Việt Nam, họ không bị xử lý vì ‘không đủ căn cứ.’
  • Kỷ luật 7 đảng viên công an có con được nâng điểm thi THPT 2018 (RFA) – Đảng bộ Công an tỉnh Hòa Bình vừa ra quyết định ‘khiển trách’ 7 đảng viên có con được nâng điểm thi trái quy định trong kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia năm 2018.
  • Hai sự việc tương đồng, vì sao Đồ Rê Mí bị đình chỉ còn Gateway thì không?! (RFA) – Trong lúc sự việc trường tiểu học Quốc tế Gateway “bỏ quên” học sinh dẫn đến cái chết của một học sinh 7 tuổi còn chưa lắng xuống thì mới đây, báo chí nhà nước tiếp tục đưa tin có thêm vụ việc tương tự làm một bé trai 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu.
  • Ông Hồ Văn Năm bị tước tư cách Đại biểu Quốc hội (RFA) – Ủy ban Thường vụ Quốc hội hôm 18/9/2019, đã quyết nghị tước tư cách Đại biểu Quốc hội khóa XIV đối với ông Hồ Văn Năm, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai.
  • Phạm nhân 25 năm tù trốn khỏi trại giam của Bộ Công an và bị bắt lại (RFA) – Hôm 19/9, trại giam An Phước thuộc Cục C10 Bộ Công an, đóng tại huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, phát đi lệnh truy nã phạm nhân Nguyễn Văn Lộc, 26 tuổi, quê quán Tây Ninh, người đang thụ án tổng cộng 25 năm và 4 tháng tù vì các tội danh: “Cướp tài sản, trộm cắp tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.”
  • TIN ĐỌC NHANH (RFI) –
  • Mạng lưới phòng thủ dầy đặc của Nga thách thức phương Tây (RFI) – Việc Matxcơva triển khai hệ thống phòng không tại Bắc Cực là động thái gần đây nhất cho thấy Nga đang tăng cường sự hiện diện quân sự ở khắp mọi nơi. Điện Kremlin ngày càng mở rộng các vùng “Chống Tiếp Cận và Chống Xâm Nhập – Anti Access/Area Denial” ở hải ngoại. Đây là một mối thách thức đối với phương Tây.
  • Nga : Giới nghệ sĩ phản đối kết án tù một đồng nghiệp (RFI) – Tại Nga, phong trào ủng hộ những người biểu tình chống bầu cử gian lận bị chính quyền trấn áp bỏ tù vẫn tiếp diễn. Trong số 6 người bị lãnh án nặng nề có trường hợp diễn viên sân khấu Pavel Oustinov được công luận chú ý đặc biệt. Diễn viên mới ra trường khẳng định anh không có tham gia xuống đường ngày 03/08/2019. Thế nhưng anh bị đánh và bị bắt.
  • Mỹ và đồng minh thảo luận cách đáp trả vụ tấn công Ảrập Xêút (VOA) – Hoa Kỳ đã thảo luận với Ảrập Xêút và các đồng minh ở vùng Vịnh về các khả năng đáp trả vụ tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Ảrập Xêút mà họ đổ lỗi cho Iran và coi đó là một hành động gây chiến đối với Ảrập Xêút, theo Reuters.
  • Căng thẳng vùng Vịnh : Pompeo tố Teheran gây chiến, Trump trừng phạt Iran (RFI) – Đến Ả Rập Xê Út để « phối hợp hành động » sau vụ hai trung tâm dầu hỏa chiến lược của đồng minh Ryad bị oanh kích, ngoại trưởng Mỹ lên án « hành động gây chiến » của Iran. Tổng thống Donald Trump cho biết có nhiều phương án để trả đũa Iran. Biện pháp đầu tiên là ra lệnh tăng cường trừng phạt.
  • Tấn công cơ sở dầu Ả Rập Xê Út : Iran có thật sự là thủ phạm ? (RFI) – Cho tới nay, Teheran vẫn khẳng định không có liên quan gì đến các vụ tấn công vào những cơ sở dầu hỏa của Ả Rập Xê Út. Trên thực tế, liệu đã có đủ bằng chứng để cáo buộc Iran là thủ phạm ?
  • Cơ sở dầu của Ả Rập Xê Út bị tấn công: Iran bác bỏ các cáo buộc của Mỹ (RFI) – Ngoại trưởng Iran ngày 18/09/2019 bác bỏ các cáo buộc của Mỹ quy trách nhiệm cho Teheran trong loạt tấn công nhắm vào các cơ sở dầu hỏa của Ả Rập Xê Út. Đồng thời chính quyền Teheran cảnh báo Washington nên cân nhắc kỹ về giải pháp quân sự nhắm vào Iran.
  • Ông Trump tước quyền ra tiêu chuẩn khí thải xe hơi của California (BBC) – Tổng thống nói việc tước quyền sẽ giúp giảm giá thành xe hơi, nhưng tiểu bang đông dân nhất tuyên bố chống lại quyết định của ông.
  • Mỹ bắt đường dây dân TQ đi ‘du lịch sinh con’ để lấy quốc tịch (BBC) – Một phụ nữ Trung Quốc vừa thừa nhận điều hành chương trình giúp nhiều người Trung Quốc đến Mỹ để sinh con nhằm lấy quốc tịch Mỹ.
  • Bầu cử Đài Loan 2020: Một trắc nghiệm mang tính « toàn cầu » (RFI) – Chính trường Israel lâm vào ngõ cụt sau cuộc bầu cử Quốc Hội lần thứ hai trong vòng bốn tháng. Di dân, hưu trí… nhiều dự định cải cách của tổng thống Pháp gây phản ứng mạnh. Phiên tòa xử lãnh đạo đối lập đảng cực tả Nước Pháp Bất Khuất vì tội « nổi loạn ». Trên đây là một số tựa lớn của các báo hôm nay. Về châu Á, đặc biệt đáng chú ý có hai bài phân tích về chính trị Đài Loan và Hồng Kông.
  • TQ ‘cực kỳ bất mãn’ với chuyến đi của Joshua Wong tới Mỹ (VOA) – Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm 19/9 nói rằng Trung Quốc “cực kỳ bất mãn và kiên quyết phản đối” cuộc gặp giữa nhà hoạt động Hong Kong Joshua Wong với Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi, và gọi các nhà hoạt động trẻ Hong Kong là “những kẻ ly khai”.
  • Đến Quốc hội Mỹ, Joshua Wong kêu gọi thông qua dự luật Hong Kong (BoxitVN) – BBC tiếng Việt – Joshua Wong cùng các nhà hoạt động dân chủ Hong Kong kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua dự luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong để chống lại hành động vi phạm nhân quyền của Trung Quốc tại thành phố này, theo Reuters. Trong phiên điều trần trước Ủy ban Trung Quốc của Quốc hội Mỹ hôm 17/9, các nhà hoạt động …
  • Chính quyền Hong Kong mở đối thoại, đặt ra các điều kiện tham dự (VOA) – Chính quyền Hong Kong hôm 18/9 đã đặt ra các điều kiện tham gia một cuộc đối thoại mở giữa lãnh đạo Carrie Lam với công chúng vào tuần tới, theo Reuters.
  • Đài Loan gửi Hong Kong 2000 mặt nạ phòng hơi độc (BBC) – Dần dần nhưng chắc chắn, người dân Hong Kong và Đài Loan thấy số phận mình ràng buộc với nhau.
  • Bảy cách người biểu tình Hong Kong biểu tình ôn hoà (BBC) – Hong Kong vừa bước sang vào ngày biểu tình thứ 100 chìm đắm trong tình trạng bạo lực, nhưng rất nhiều người vẫn tìm ra cách biểu tình ôn hoà.
  • Hi Tech : Hoa Vi trình làng điện thoại mới Mate 30 (RFI) – Hôm nay, Hoa Vi chọn thành phố Munich của Đức để tung ra thị trường điện thoại Mate 30. Tuy nhiên, sản phẩm mới của tập đoàn công nghệ viễn thông Trung Quốc, vì bị lệnh trừng phạt chi phối, không có các công cụ truy cập của Google.
  • Cháy rừng : Phi trường và trường học đóng cửa ở Indonesia và Malaysia (RFI) – Hàng ngàn trường học và nhiều phi trường ở Indonesia và Malaysia phải đóng cửa trong ngày thứ Năm 19/09/2019. Khói mù và khí độc phát xuất từ các vụ cháy rừng ở hai quần đảo Sumatra và Kalimantan (Borneo) từ nhiều tháng nay bao phủ bầu trời hai nước Đông Nam Á này.
  • Thảm họa Fukushima : Ba cựu lãnh đạo tập đoàn Tepco được trắng án (RFI) – Tám năm sau thảm họa nhà máy điện nguyên tử tại Fukushima, Nhật Bản, trong phiên xử sáng nay (19/09/2019), một tòa án tại Tokyo đã tuyên bố trắng án cho ba cựu lãnh đạo tập đoàn điện lực Tepco.
  • Đồ ăn và uống không giới hạn tại Mỹ (VOA) – Nói tới đồ ăn, thức uống không giới hạn tại Mỹ thì đầu tiên phải nhắc tới những tiệm thức ăn nhanh. Tại tất cả những tiệm ăn nhanh với nhiều thương hiệu khác nhau, khách hàng chỉ cần chọn món và đồ uống theo sở thích. Khi phục vụ nhân viên tiệm sẽ mang tới một chiếc ly không theo kích cỡ mà bạn đã chọn như thế này. Nhiệm vụ của bạn là chỉ việc tới quầy đồ uống và lấy thỏa thích các loại khác nhau, nếu uống hết mà còn khát thì lại lấy tiếp; thậm chí có thể lấy thoải mái để mang về nhà sử dụng. Vì thế khi tới với những tiệm đồ ăn nhanh như thế này bạn sẽ chỉ phải gọi đồ uống một lần mà thôi.
  • Vì sao thủ tướng Canada phải xin lỗi vì bức ảnh chụp 18 năm trước? (VOA) – Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 18/9 đã lên tiếng xin lỗi vì hóa trang gương mặt màu nâu năm 2001, sau khi một bức ảnh được công bố chưa đầy năm tuần trước cuộc bầu cử mà Reuters nói là khá khó khăn đối với ông.
  • Bệnh bại liệt bùng phát ở Philippines sau 19 năm (VOA) – Các quan chức Philippines hôm 19/9 tuyên bố vụ bùng phát bệnh bại liệt ở nước này, gần hai thập kỷ sau khi Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố rằng Philippines xóa sổ căn bệnh gây lây lan cao và có khả năng dẫn tới tử vong, theo AP.
  • Pháp, Ý đạt đồng thuận về tiếp nhận di dân (RFI) – Sau nhiều tháng bất hòa giữa hai nước, hôm qua, 18/09/2019, tổng thống Pháp Emmanuel Macron và thủ tướng Ý Giuseppe Conte thông báo đã đồng ý với nhau về một « cơ chế tự động » phân bổ di dân, mà các nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu phải tham gia nếu không sẽ bị xử phạt tài chính.
  • Vì sao con lười làm gì cũng chậm (BBC) – Con lười làm gì cũng chậm, kể cả chớp mắt. Vì sao chúng tiến hóa đến cuộc sống có tốc độ chậm rãi như vậy?
  • Hai kỷ lục xe đạp ‘bay’ ngoạn mục (VOA) – Hai kỷ lục xe đạp ‘bay’ ngoạn mục được lập tại giải Audi Nines MTB 2019 — cuộc thi xe mô tô leo núi, vượt địa hình thu hút các tay đua từ khắp nơi trên thế giới diễn ra hôm 14/9 gần Birkenfeld, Đức.

Bài Khác

Follow by Email
YouTube