Tổng hợp tin tức Quốc tế.!

Trụ sở Liên hợp quốc tại Genever. Thụy sĩ.
  • VNTB – Khủng hoảng Tập Cận Bình và bài học nào cho cá nhân quyền lực VN? (VNTB) – Nguyễn Hiền (VNTB) – Tập Cận Bình vẫn là hình mẫu lý tưởng cho những cá nhân quyền lực Việt Nam hướng theo, và những quyết sách thời Tập Cận Bình được coi là “đá dò đường” cho chính thể Việt Nam hiện tại. Thế nhưng, Trung Quốc đang đối diện với khủng hoảng, trước con cáo già mang tên Donald Trump, những tổn hại từ cuộc chiến tranh thương mại Trung – Mỹ có vẻ đang khiến quyền lực của Tập Cận Bình suy yếu, và Trung Quốc không hề giàu mạnh như cách nhiều Việt Nam mường tượng.
  • VNTB – Tàu khảo sát gây xung đột Biển Đông: nó là cái gì? (VNTB) – An Viên (VNTB) – Và cách Bắc Kinh sử dụng những con tàu dân sự gây rối, được xem là chiến thuật hoàn hảo của nước này, nhưng điều này liệu có chấm dứt, khi Mỹ đang xem xét coi nhóm tàu “dân sự” gây rối kiểu này là đang thực hiện một hành vi tương tự tàu quân sự? Trung Quốc hiện sở hữu hạm đội tàu nghiên cứu đại dương lên đến 54 chiếc, và nhiệm vụ của nó là mở rộng vùng lãnh hải của quốc gia này. Mặc dù mang tiếng vì mục đích khoa học, nhưng đội tàu này lại được cho rằng, nó đang tìm cách thu thập thông tin tình báo và thực hiện hoạt động trinh sát. SCMP mới đây đăng tải bài viết mô tả về hạm đội tàu “mở rộng chủ quyền lãnh hải” này của Bắc Kinh.
  • VNTB- Vì sao chính thể Việt Nam hớn hở ‘tôn trọng tự do hàng hải ở Biển Đông’? (VNTB) – Thường Sơn (VNTB) – Chỉ ít ngày sau khi Washington điều hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan – tới Biển Đông vào ngày 6/8/2019, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã mau mắn và như thể hớn hở ra tuyên bố ‘tôn trọng tự do hàng hải ở Biển Đông’. Nguồn cơn của động thái Mỹ điều hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan đến Biển Đông là có thể đã có một lời cầu cứu khẩn cấp từ Bộ Chính trị Việt Nam với Washington trong bối cảnh hàng đàn tàu Trung Quốc xâm phạm Bãi Tư Chính như chốn vô chủ quyền, trong khi toàn bộ lực lượng hải quân Việt Nam bất lực
  • Biển Đông, kiện hay không kiện? (BoxitVN) – Tiến Sĩ Đinh Xuân Quân – Ngày 7 tháng 8, 2019, theo chuyên gia phân tích Devin Thorne, Trung Tâm nghiên cứu Quốc Phòng (Center for Advanced Defense Studies C4ADS), các dữ kiện cho thấy tàu “Hải Dương Địa Chất 8” của Trung Quốc đã rời vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam (EEZ) nhưng hai tàu hộ tống Trung Quốc còn lảng vảng trong khu vực. Từ tháng 7, …
  • Bãi Tư Chính: Rủi ro an ninh thế nào nếu Trung Quốc quay trở lại? (BoxitVN) – Quốc Phương – Bãi Tư Chính sẽ thế nào nếu tàu hải giám Trung Quốc quay trở lại? Không cần trả lời làm gì, kính mời bạn đọc nhìn vào tấm hình của một đồng chí 4 tốt dưới đây xem đồng chí ấy là hình bóng của ai trong lịch sử thế giới 80 năm trước thì tự mình đã có thể trả lời câu hỏi ấy. Xin hé lộ một chút: Đây là chúng tôi muốn nói đến cái bộ sậu của Quốc xã Hitler mà hình như đang đội …
  • Việt Nam và EU ‘tăng cường đảm bảo tự do hàng hải’ (VOA) – Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Việt Nam và một đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về chính sách đối ngoại và an ninh cam kết “tăng cường tham gia bảo đảm tự do hàng hải, hàng không”, trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở bãi Tư Chính giữa tàu hải cảnh của Việt Nam và Trung Quốc.
  • Nhóm nhân sĩ trí thức Sài Gòn biểu tình chống Trung Quốc (BoxitVN) – RFA 
    – Một nhóm các vị nhân sĩ- trí thức ở Sài Gòn được nhiều người biết đến vào ngày 10 tháng 8 tiến hành một cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm lược Việt Nam trước Tổng Lãnh Sự Trung Quốc ở Thành phố Hồ Chí Minh.
    Những vị tham gia gồm các Giáo sư Hoàng Dũng, Giáo sư Tương Lai, Ông Võ Văn Thôn, Ông Lê Công Giàu, Ông …
  • Tiếng thét trước Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc ngày 10.8.2019 (phụ bản của Mênh mông thế sự để gió cuốn đi, số 76) (BoxitVN) – Tương Lai – Đẩy xong bài “Mênh mông 76” lên mạng với chủ đề “Biểu tình hay không biểu tình”, tắt đèn đi nằm. Nhưng rồi trằn trọc không ngủ được, hình như bài viết còn thiếu một ý gì đo. Ý gì? Đúng là biểu tình là vì đại nghĩa, “quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách”. Nhưng ai đang gánh trách nhiệm trực tiếp nhất đây? Đúng là thiếu chỗ này đây. Không dám dậy bật máy viết vì hơi mạo hiểm cho việc vi phạm lời răn của …
  • Đừng mắc mưu Bắc Kinh thêm một lần nữa (BoxitVN) – Nguyễn Ngọc Chu – 1. Nhiệt liệt hoan hô lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, tuy số lượng ít hơn, vẫn kiên trì đeo bám tàu Hải Dương 8 và đối đầu với lực lượng Hải cảnh Trung Quốc trong suốt hơn một tháng qua ở vùng biển Bãi Tư Chính.
    Sự không lùi bước của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đã khẳng định 2 điều cốt lõi: Bãi Tư chính là của Việt Nam; Và Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam. 2. Nhưng …
  • Quốc gia hưng vong chỉ nhà nước là hữu trách (BoxitVN) – Dũng Hoàng – Hôm qua Tô Lê Sơn báo tin nhà bị canh. Nhà Lê Công Giàu cũng thế. Còn anh Tương Lai thì cho biết có đến tám nhân viên an ninh canh nhà anh.
    Mà trời thì mưa. Mưa to. Ngồi trong quán cà phê, nhìn mưa đang ầm ào ngoài kia, tôi buột miệng than với Nguyễn Thanh Văn: “Nguy quá!”. Và rủ luôn: “12g30 sẽ xảy ra biểu tình tại Tổng lãnh sự quán Trung Quốc, 175 Hai Bà Trưng, quận 1. Anh đi nhé!”. Văn trả lời ngay …
  • Biểu tình hay không biểu tình? (Mênh mông thế sự để gió cuốn đi số 76) (BoxitVN) – Tương Lai – Mấy người bạn đến thăm vì nghe nói tôi bị mệt. Quanh ấm trà nóng, câu chuyện cũng nóng lên xoay quanh chủ đề “biểu tình” hay “không thèm biểu tình nữa”. Lý lẽ của chuyện “không thèm biểu tình nữa” xem ra thắng thế. Nhấp từng ngụm trà đang nguội dần, tôi im lặng lắng nghe. Nghe để suy ngẫm về cái lý “không thèm biểu tình” nhằm tìm ra cái logic của lập luận: “Chúng nó hèn với giặc, ác với dân, đàn áp chúng ta, những …
  • Cảnh báo các tôn giáo đừng để bị lợi dụng là “vỏ bọc cho sự đàn áp” (RFA) – “Nêu cao tinh thần cảnh giác, không để các thế lực lợi dụng chống phá ta về dân chủ, nhân quyền và tự do tôn giáo, cản trở Việt Nam trong hội nhập và hợp tác quốc tế” là phát biểu của ông Thủ tướng Việt Nam, Nguyễn Xuân Phúc, sáng ngày 9/8/2019 tại cuộc gặp mặt với chức sắc, chức việc tôn giáo ở thành phố Đà Nẵng.
  • VNTB – Cần Giờ cần ‘cơ chế mềm’ như Phú Quốc để làm gì? (VNTB) -Trúc Giang (VNTB) – Để vùng đất Cần Giờ ‘cất cánh’ sau mấy chục năm ngủ quên, cần cơ chế đặc biệt như Phú Quốc (Kiên Giang) hay Vân Đồn (Quảng Ninh). Đó là ý kiến của ông Đào Hồng Tuyển, Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu trong một đề xuất với chính quyền TP.HCM. Ông Đào Hồng Tuyển được biết đến là ‘chúa đảo Tuần Châu’. Ông khởi nghiệp tại TP.HCM sau khi rời quân ngũ từ cuộc chiến biên giới Tây Nam năm 1979.
  • VNTB- Cách hành xử thiếu giáo dục của BGH ĐH Hutech trước 2 cái chết của SV (VNTB) – Đàm Ngọc Tuyên (VNTB) – Tin cho hay, chiều ngày 8/8/2019, đại diện C.A P. 25 cho biết đang phối hợp với C.A Q. Bình Thạnh (TP. HCM), tiến hành khám nghiệm hiện trường vụ việc một nam sinh tử vong trong sân trường ĐH Công nghệ TP. HCM (Hutech) – Đường D2, Q. Bình Thạnh. Thông tin ban đầu, khoảng 17h cùng ngày, nhiều SV hốt hoảng khi phát hiện một nam sinh rơi từ trên lầu cao xuống đất, phát ra tiếng động lớn. Giáo viên và SV của trường đến kiểm tra thì phát hiện nam sinh này đã tử vong.
  • ĐI CHỖ KHÁC CHƠI (BoxitVN) – ĐÔI ĐIỀU VỚI VĂN VIỆT – Phạm Đình Trọng – BVN là một trang mạng chủ trương tự do dân chủ và khuyến khích tinh thần tự do dân chủ. Tác giả Phạm Đình Trọng lại là một cộng tác viên gần gũi của chúng tôi. Bởi thế, nhận được bài viết của anh, lẽ tất nhiên chúng tôi phải đọc và ưu tiên đăng. Vậy vì sao Phạm Đình Trọng gửi bài đến từ hai hôm nay mà chưa đăng ngay? Lý do ở chỗ, bài viết này mang đề tài văn học …
  • Những đứa trẻ bị bỏ quên, chết trong xe ô tô (BBC) – Vụ việc ở trường Gateway đang gây trấn động, nhưng chuyện trẻ thiệt mạng khi bị bỏ quên trong ô tô cũng đang xảy ra ở nhiều nước trên thế giới.
  • TIN ĐỌC NHANH (RFI) –
  • Nổ bí ẩn tại Nga: Matxcơva nhìn nhận “tính chất hạt nhân” (RFI) – Sau hai ngày im lặng, Nga nhìn nhận vụ nổ tại một dàn phóng thử nghiệm tên lửa hôm thứ năm 09/08/2019 có liên quan đến hạt nhân. Con số nạn nhân cũng được điều chỉnh lại với ít nhất 5 người chết và « nhiều nhân viên » của cơ quan hạt nhân Rosatom bị « hất tung » xuống biển mất tích.
  • Tại sao Mỹ và Iran lại không ưa nhau đến như vậy? (BBC) – Mâu thuẫn giữa Mỹ và Iran không có gì là mới, nó là mầm mống làm sôi sục thêm những căng thẳng hiện tại, đe doạ bất ổn khu vực.
  • Hoa Kỳ: Tỷ phú Jeffrey Epstein tự tử trong tù (RFI) – Nhà tỷ phủ Jeffrey Epstein đã tự tử vào hôm qua, 10/08/2019, trong nhà tù New York nơi ông chờ đợi ngày ra tòa. Doanh nhân giàu có này bị tố cáo lạm dụng tình dục trẻ vị thanh niên. Cái chết của ông Epstein đã gây nên nhiều thắc mắc.
  • Trump: Kim Jong Un muốn tái lập đàm phán, xin lỗi vì bắn hỏa tiễn (RFI) – Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua 10/08/2019 khẳng định Bình Nhưỡng muốn tái thương lượng về hồ sơ nguyên tử, và gởi lời xin lỗi vì vụ bắn hỏa tiễn mới đây. Về phía Bắc Triều Tiên hôm nay cho biết Kim Jong Un đã đích thân thị sát « vụ bắn thử một loại vũ khí mới ».
  • Tổng thống Đài Loan kêu gọi dân chúng cảnh giác “nội gián” Hoa Lục (RFI) – Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn kêu gọi công luận đề cao cảnh giác trước thủ đoạn xâm nhập tuyên truyền của Trung Quốc qua truyền thông địa phương. Lời cảnh báo này được đưa ra hôm thứ bảy 10/08/2019 tiếp theo một loạt phóng sự điều tra của Reuters về chiến dịch của Bắc Kinh tung tiền mua chuộc báo chí Đài Loan.
  • Người thân vô vọng tìm xác học giả Trung Quốc bị giết (VOA) – Đây là Zhang Yingying, học giả trao đổi đến từ Trung Quốc tại trường đại học University of Illinois, Mỹ. 9/6/2017, cô bị bắt cóc và giết chết, còn thi thể bị chặt thành nhiều mảnh trong căn hộ của hung thủ. Tháng 7/2019, trong khi hung thủ bị tuyên án chung thân mà không được hưởng khoan hồng vì bồi thẩm đoàn không đạt được đồng thuận, cha mẹ của cô Zhang phải chấp nhận một điều, “việc tìm được xác con gái là bất khả thi.”
  • Chính khách Úc ‘so sánh’ Trung Quốc với phát xít Đức (BBC) – Nghị sĩ Úc nói Úc nên chuẩn bị tốt hơn vì phương Tây đang không cảnh giác Trung Quốc, giống như Pháp đã bất cẩn với Đức trước Thế chiến thứ hai.
  • Hong Kong: Người biểu tình tiếp tục tràn ngập thành phố (BBC) – Dù bị cảnh sát trấn áp bằng vòi rồng suốt đêm thứ Bảy, ngưởi biểu tình Hong Kong vẫn quay lại các địa điểm trên khắp thành phố hôm Chủ Nhật.
  • Người dân Hồng Kông lại rầm rộ xuống đường ở nhiều địa điểm (RFI) – Hôm nay 11/08/2019 hàng ngàn người biểu tình đòi dân chủ lại tuần hành tại Hồng Kông. Đây là lần thứ 10 họ xuống đường trong hai ngày cuối tuần, bất chấp lệnh cấm của cảnh sát.
  • Versace xin lỗi vì áo phông gây tranh cãi ở Trung Quốc (VOA) – Versace hôm 11/8 lên tiếng xin lỗi sau khi áo phông của thương hiệu này bị chỉ trích dữ dội trên mạng xã hội ở Trung Quốc vì coi Hong Kong và Macau là hai quốc gia, theo Reuters.
  • Venezuela: Maduro sẵn sàng đàm phán với đối lập (RFI) – Tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro hôm 10/08/2019 khẳng định « sẵn sàng tiến đến một thỏa thuận » với phe đối lập, ba ngày sau khi đàm phán gặp bế tắc.
  • Trên 50.000 người biểu tình tại Matxcơva, thành công lớn của đối lập (RFI) – Trên 50.000 người đã xuống đường tại trung tâm thủ đô Matxcơva hôm 10/08/2019 để đòi hỏi bầu cử Nghị Viện tự do. Đây là cuộc biểu tình lớn nhất kể từ khi ông Vladimir Putin quay lại điện Kremlin năm 2012.
  • Nga yêu cầu Google không quảng cáo biểu tình ‘trái phép’ (VOA) – Cơ quan quản lý truyền thông nhà nước của Nga hôm 11/8 yêu cầu Google chấm dứt quảng cáo “các sự kiện rầm rộ trái phép” trên trang YouTube của hãng này, theo Reuters.
  • Rumani: Hơn 20.000 người biểu tình đòi chính phủ từ chức (RFI) – Tại Rumani hôm 10/08/2019, trên 20.000 người biểu tình ở thủ đô Bucarest đòi chính phủ cánh tả từ chức. Sự kiện này diễn ra sau vụ hai thiếu nữ bị sát hại, và đúng một năm sau một cuộc biểu tình bị cảnh sát đàn áp thô bạo.
  • Na Uy: Kẻ tấn công đền thờ đạo Islam có thể hành động một mình (BBC) – Cảnh sát Na Uy đang điều tra vụ nổ súng hôm thứ Bảy ở nhà thờ đạo Islam theo hướng hành động khủng bố.
  • Syria: Quân đội Damas tái chiếm một ngôi làng ở Idleb với giá đắt (RFI) – Lực lượng Syria được không quân Nga yểm trợ tối đa đã giành được chiến thắng đầu tiên tại Idleb sau hơn ba tháng phản công. Theo tổ chức Đài Quan Sát Nhân Quyền Syria OSDH, sáng sớm Chủ Nhật 11/08/2019, lực lượng chính phủ đã chiếm được Al-Habit với thiệt hại nhân mạng nặng nề. Gần 100 chiến binh đôi bên tử trận. Phe nổi dậy được Thổ Nhĩ Kỳ trợ giúp.
  • Kenya: Nữ nghị sĩ bị đuổi khỏi quốc hội vì mang theo con (VOA) – Hôm 7/8, nữ chính trị gia Kenya, Zulekha Hassan, đã bị đuổi khỏi quốc hội Kenya vì đưa con vào phòng họp.
  • Trung Quốc: Ít nhất 32 người thiệt mạng vì bão Lekima (VOA) – Số người chết vì bão ở miền đông Trung Quốc hôm 11/8 đã tăng lên ít nhất 32 người, trong khi vẫn còn 16 người mất tích, Reuters đưa tin, dẫn lại kênh truyền hình nhà nước CCTV.
  • Tạp chí xe hơi – MotorWeek (VOA) – Bạn đam mê xe cộ? MotorWeek cập nhật những xu hướng ‘hot’ nhất về xe hơi, mẹo chăm sóc xe, và những câu chuyện thú vị xung quanh chiếc xế hộp.
  • Chinh phục Mặt Trăng: Những hình ảnh đẹp nhất Apollo 11 chụp được (BBC) – Trong thời gian chín ngày ở trong vũ trụ, các phi hành gia trên Apollo 11 đã chụp được một số bức ảnh nổi tiếng nhất và đẹp nhất thế giới.
  • ‘Đại chiến’ MU – Chelsea ngay vòng đấu đầu tiên (BBC) – Chủ Nhật chứng kiến cuộc đọ sức sớm và trực tiếp giữa hai huyền thoại Ole Gunnar Solskjaer của Man Utd và Frank Lampard của Chelsea trên ghế huấn luyện viên.

Bài Khác

Follow by Email
YouTube